Ông Phùng Duy Khương,Giám đốc Khối bán lẻ VietinBank.

“Năm 2015, toàn hệ thống Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) sẽ triển khai mô hình bán lẻ” là lộ trình đã được Ban Lãnh đạo thông qua. Để có cái nhìn rõ hơn về cuộc chuyển đổi này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Khối bán lẻ Phùng Duy Khương.

- Xin ông cho biết, vì sao VietinBank phải chuyển đổi mô hình bán lẻ?

Ông Phùng Duy Khương: Trong mô hình truyền thống, mọi hoạt động kinh doanh bao gồm cả bán buôn và bán lẻ của ngân hàng đều được quản lý theo ngành ngang, tức là do Giám đốc chi nhánh chịu trách nhiệm và triển khai công việc. Tuy nhiên, thực tế tại thị trường tài chính - ngân hàng của các nước phát triển đã chứng minh mô hình quản lý theo ngành dọc và thúc đẩy kinh doanh theo ngành dọc là mô hình quản lý hợp lý, bảo đảm tính xuyên suốt từ trụ sở chính đến các chi nhánh.

Ban Lãnh đạo VietinBank cũng xác định sự phát triển của ngân hàng bán lẻ là cần thiết và quan trọng, tạo nên sự tăng trưởng bền vững cho ngân hàng. Hiện VietinBank là đơn vị dẫn đầu thị trường trong mảng bán buôn và việc phát triển mảng bán lẻ sẽ giúp xây dựng sự bền vững cho cả hai khối. Dưới sự đánh giá của Ban Lãnh đạo VietinBank cũng như các cơ quan độc lập là Mckinsey và Ernst & Young, để phát triển Khối Bán lẻ một cách bền vững thì cần có sự vào cuộc sâu sát. Đây là những lý do chính đưa đến quyết định chuyển đổi mô hình bán lẻ lần này.

- Những điểm khác biệt của mô hình bán lẻ mới so với mô hình trước đây thưa ông?

Ông Phùng Duy Khương: Mô hình bán lẻ mới tại VietinBank tuân thủ mô hình quản lý theo ngành dọc. Chúng tôi chú trọng đầu tư theo dòng sản phẩm và đầu tư theo phân khúc khách hàng nhằm hướng đến khách hàng tốt hơn. Đó là thay đổi ở cấp độ trụ sở chính.

Còn các chi nhánh và phòng giao dịch cũng có sự thay đổi lớn. Mỗi chi nhánh sẽ có 1 Phó Giám đốc phụ trách bán lẻ và báo cáo trực tiếp lên trụ sở chính (Khối Bán lẻ). Trước đây, Giám đốc chi nhánh vừa phải đảm nhiệm mảng bán lẻ vừa điều hành mảng bán buôn. Nhưng với mô hình mới, Phó Giám đốc phụ trách bán lẻ sẽ là đầu mối, hoàn toàn chịu trách nhiệm về bán lẻ trước Hội đồng quan trị, Ban điều hành. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho hoạt động bán lẻ tại chi nhánh được phát triển sâu hơn so với trước đây. Bên cạnh đó là hiệu quả của các phòng giao dịch sẽ được nâng lên khi hầu hết các phòng giao dịch trở thành phòng giao dịch bán lẻ và được triển khai tín dụng.

Một điểm mới nữa là mô hình mới cho phép tách bạch giữa hoạt động kinh doanh và vận hành. Cán bộ kinh doanh chỉ đảm nhiệm việc phát triển kinh doanh, công tác tín dụng, thẩm định và hỗ trợ vận hành sẽ được phụ trách bởi một lực lượng chuyên biệt. Điều này sẽ giúp hiệu quả hóa toàn bộ các bộ phận.

- Quá trình chuyển đổi mô hình Khối Bán lẻ, VietinBank có những thuận lợi như thế nào, thưa ông?

Ông Phùng Duy Khương:
Là ngân hàng hàng đầu tại thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam, VietinBank có nhiều lợi thế khi triển khai mô hình bán lẻ theo chiều dọc. VietinBank có nguồn khách hàng phong phú, rộng lớn bao gồm khách hàng doanh nghiệp và khách hàng bán lẻ.

Đặc biệt là VietinBank có thế mạnh về mạng lưới với 152 chi nhánh và gần 1.000 phòng giao dịch - nằm trong tốp ngân hàng có mạng lưới lớn nhất Việt Nam. VietinBank còn có thế mạnh về nhân sự với lực lượng gần 20.000 cán bộ nhân viên. Nếu nguồn nhân lực này được tập trung vào bán lẻ thì hiệu quả mang lại rất lớn.

Ngoài ra, VietinBank đã và đang đầu tư hệ thống công nghệ thông tin hiện đại theo chuẩn, thông lệ quốc tế. Cụ thể là VietinBank đang chuyển đổi hệ thống CoreBanking (ngân hàng lõi). Đây là một yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc phát triển mảng bán lẻ.

- Tập trung vào phân khúc bán lẻ để gia tăng lợi nhuận và phân tán rủi ro là xu hướng được các ngân hàng nước ngoài rất quan tâm. Xin ông cho biết, những lợi thế cạnh tranh của VietinBank sau khi chuyển đổi thành công mô hình khối bán lẻ?

Ông Phùng Duy Khương: Thành quả đầu tiên VietinBank đạt được sẽ là sự tăng trưởng về các kết quả tài chính. Phát triển bán lẻ thành công giúp VietinBank củng cố và xây dựng thương hiệu trên thị trường. Dân số Việt Nam hiện có 90 triệu người, trong đó chỉ có một tỷ lệ nhỏ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Mục tiêu Ban Lãnh đạo VietinBank đề ra là VietinBank sẽ chiếm lĩnh tối thiểu 15% thị phần bán lẻ tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc nếu thành công, sẽ có thêm hơn chục triệu người dân Việt Nam biết đến thương hiệu và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VietinBank.

- Ông có thể chia sẻ về lộ trình chuyển đổi mô hình Khối Bán lẻ trong thời gian tới?

Ông Phùng Duy Khương:
Ngày 10/10, chúng tôi đã triển khai thí điểm mô hình bán lẻ tại 8 chi nhánh, trong đó có 3 chi nhánh tại Hà Nội và 5 chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi chuyển đổi thành công và đánh giá các kết quả đạt được, dự kiến đến quý I/2015, mô hình bán lẻ sẽ được triển khai tại 30 chi nhánh tiếp theo. Sau quý I/2015, toàn bộ hệ thống VietinBank sẽ triển khai mô hình bán lẻ mới. Ban Lãnh đạo VietinBank kỳ vọng 20 - 25% tổng dư nợ sẽ đến từ mảng bán lẻ.

Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi tiến hành các bước đi hết sức cụ thể. Song song với việc chuyển đổi mô hình mang tính chất hệ thống, tại trụ sở chính chúng tôi đã thành lập các phòng/ban chuyên trách về kinh doanh, về phân khúc khách hàng và sản phẩm để có thể sâu sát từng mặt hoạt động. Các tính năng sản phẩm và quy trình đều được điều chỉnh để hướng đến bán lẻ nhiều hơn, linh hoạt, vượt trội và thỏa mãn tất cả nhu cầu tài chính - ngân hàng của khách hàng.

Đồng thời, chúng tôi tăng cường cải thiện chất lượng dịch vụ để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng tại các chi nhánh và phòng giao dịch. Chúng tôi kỳ vọng rằng với một lộ trình rõ ràng như vậy, VietinBank sẽ có những bước tiến vượt bậc trong hoạt động bán lẻ, trở thành một trong những ngân hàng dẫn đầu bán lẻ tại Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!