Nhóm phát triển vOCS 3.0 của Viettel có 80% thuộc thế hệ 9X. (Ảnh: Viettel)

Trong một thông báo phát đi sáng 1/6, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) tuyên bố đã triển khai thành công Hệ thống tính cước thời gian thực (Online Charging System-vOCS) sau 6 năm nghiên cứu, phát triển.

OCS được coi là trái tim của nhà mạng bởi nó chứa toàn bộ cơ sở dữ liệu về cước phí của người dùng được ghi nhận theo thời gian thực, chính sách kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ của các hãng viễn thông. Hiện, trên thế giới có khoảng 20 nhà cung cấp hệ thống này như Amdocs, Ericsson, Huawei...

Đại diện Viettel cho hay, vOCS được nhà mạng này nghiên cứu từ năm 2011, trải qua nhiều lần thử nghiệm thất bại, cuối năm 2016, nhà mạng đã vận hành thành công vOCS 3.0. Trong vòng 6 tháng, Viettel đã chuyển đổi thành công 90 triệu thuê bao sang hệ thống tính cước của mình.

“vOCS 3.0 do Viettel phát triển có khả năng quản lý tới 24 triệu thuê bao/site trong khi hệ thống tính cước lớn nhất thế giới hiện chỉ quản lý 12 triệu thuê bao/site. Ngoài ra, vOCS 3.0 còn có khả năng tùy biến để thiết kế cho mỗi người dùng một gói cước, điều mà các hệ thống OCS khác chưa làm được. Nhờ việc tự phát triển hệ thống trí tuệ vOCS 3.0, Viettel đã tiết kiệm được hơn 70 triệu USD chi phí đầu tư,” thông báo từ Viettel cho biết.

Hiện tại, vOCS 3.0 của Viettel đã được triển khai tại 6 quốc gia (Đông Timor, Cameroon, Burundi, Tanzania, Peru và Việt Nam) với số lượng thuê bao quản lý là 140 triệu. Trong tương lai, Viettel sẽ triển khai hệ thống này cho tất cả các thị trường quốc tế mà đơn vị này đầu tư và sẽ đóng gói, đưa sản phẩm chào bán cho các doanh nghiệp viễn thông khác.

Mới đây, tổ chức IT World Award – Giải thưởng công nghệ thông tin thế giới đã công bố vOCS 3.0 của Viettel dành giải Bạc tại hạng mục Sản phẩm công nghệ thông tin sáng tạo nhất. Dự kiến lễ trao giải sẽ được tổ chức ngày 26/6 tại Hoa Kỳ./.