Tàu Vinalines Trader năm đóng 1997, trọng tải 69.614 DWT được Vinalines thanh lý. (Nguồn: shipspotting)

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có đề xuất bán tàu Vinalines Trader có trọng tải 69.614 DWT đang kinh doanh thua lỗ để giảm bớt khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mặc dù phải chấp nhận thực tế là việc bán tàu sẽ không thu hồi đủ vốn đầu tư bỏ ra ban đầu.

Theo báo cáo của Vinalines, tàu Vinalines Trader được mua vào ngày 24/9/2010 với trị giá hơn 541,3 tỷ đồng, giá trị còn lại đến 30/6/2017 khoảng 105,8 tỷ đồng. Sau khi tính toán, giá trị thu hồi dự kiến của Vinalines đưa ra con số chỉ còn 97 tỷ đồng.

[Vì sao Vinalines phải bán thanh lý hàng loạt tàu để cắt lỗ?]

Lý giải về nguyên nhân bán tàu không thu hồi được vốn đầu tư, lãnh đạo Vinalines cho rằng, chỉ số BDI (chỉ số cho thuê tàu hàng khô) trung bình trong 5-7 năm qua chỉ dao động quanh mức 1.000 - 1.500 điểm, mức này chỉ bằng 1/4 đến 1/3 mức trung bình của năm 2010 (thời điểm lập dự án và triển khai mua tàu Vinalines Trader với giá cho thuê trung bình dự kiến cho cả đời dự án tàu Vinalines Trader khoảng 29.000 USD/ngày).

Hơn nữa, do nguồn cung tàu tăng trong khi nền kinh tế thế giới tại các nước Mỹ, Trung Quốc, châu Âu suy thoái, tăng trưởng chậm lại làm cho nhu cầu vận tải nói chung và vận tải biển nói riêng suy giảm đã ảnh hưởng đến chỉ sổ vận tải biển BDI tiêu cực, rất thấp.

Đặc biệt, giá cước trung bình trên thế giới cho cỡ tàu như Vinalines Trader (với tàu dưới 10 tuổi) trong các năm qua chỉ đạt trung bình khoảng 3.000 - 4.000 USD/ngày, thậm chí có giai đoạn tàu không có khách hàng thuê hoặc khách hàng trả giá thuê rất thấp chỉ khoảng 2.000 - 3.000 USD/ngày (thấp hơn cả chi phí hoạt động của tàu).

Về yếu tố chi phí vốn đầu tư tàu (khấu hao, lãi vay, chênh lệch tỷ giá), theo lãnh đạo Vinalines, tàu VinalinesTrader được đầu tư trong giai đoạn thị trường vận tải biển phục hồi, hưng thịnh với giá trị đầu tư lớn, bằng 100% nguồn vốn vay ngoại tệ của ngân hàng thương mại và lãi suất ban đầu rất cao nên có chi phí vốn từ khi khai thác đến thời điểm hiện tại rất lớn, trung bình các chi phí này khoảng 13.500 USD/ngày.

[Vinalines bán tàu thanh lý: Quyết tâm bán vì càng "ôm" càng lỗ]

Mặt khác, tàu Vinalines Trader có tuổi tàu già (20 tuổi) với thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, với vòng đời khai thác không còn nhiều, chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh lớn như sửa chữa, vật tư, phụ tùng... tiêu hao nhiên liệu lớn, cảng phí phát sinh rất lớn (chi phí tàu Vinalines Trader trung bình trong 7 năm qua khoảng 18.000 USD/ngày).

“Chưa kể, thị trường cho phân khúc các tàu này rất khó khăn, cạnh tranh gay gắt nên kết quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới dự kiến không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Kết quả sản xuất kinh doanh tàu đến hết 2016 lỗ 641 tỷ đồng, đặc biệt việc khai thác tàu không đủ bù đắp chi phí hoạt động, càng tiếp tục khai thác tàu thì sẽ phát sinh số lỗ càng lớn và không có khả năng trả nợ,” lãnh đạo Vinalines phân tích thêm.

Bên cạnh đó, phía Vinalines cũng đưa ra giả thiết trường hợp Vinalines tiếp tục khai thác đến năm 2019 thì chi phí duy tu, bảo dưỡng rất lớn, tàu sẽ không đảm bảo an toàn hàng hải và khai thác. Mặt khác, thị trường thuê tàu dự kiến chưa có tín hiệu phục hồi khiến kết quả kinh doanh của tàu tiếp tục thua lỗ (tính toán dự đoán hơn 97,5 tỷ đồng).

Mặc dù không đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, lãnh đạo Vinalines nhìn nhận việc bán/thanh lý tàu VinalinesTrader là cấp thiết nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu, giảm gánh nặng tài chính cho Tổng công ty, đặc biệt khi Vinalines chuyển đổi mô hình hoạt động sang Công ty cổ phần (dự kiến ngày 30/9/2017 công bố giá trị doanh nghiệp).

Phía Vinalines dự kiến thời điểm bán tàu Vinalines Trader trước 30/6 tới đây theo hình thức bán đấu giá tàu thông qua tổ chức đẩu giá chuyên nghiệp. Nếu việc đấu giá không thành công sau một lần tổ chức bán đấu giá sẽ chuyển sang hình thức bán chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế./.