Visa: 87% người tiêu dùng Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến

Theo khảo sát của Visa, tại thời kỳ giãn cách xã hội, trong số 10 đơn hàng thì có đến gần 6 đơn hàng được thanh toán trực tuyến và giao đến nhà, tăng gấp 20 lần so với thời điểm trước đại dịch.
Visa: 87% người tiêu dùng Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)

Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố số liệu nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc trong các hình thức bán lẻ và tiêu dùng số ở Việt Nam.

Theo đó, có đến 87% số người tiêu dùng Việt được khảo sát hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và 82% trải nghiệm dịch vụ lần đầu tiên từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Trong số 10 đơn hàng thì có đến gần 6 đơn hàng được giao đến nhà, tăng gấp 20 lần so với thời điểm trước đại dịch.

Cũng theo khảo sát của Visa, đại đa số (77%) người tiêu dùng Việt Nam hiện đã biết đến hoạt động mua sắm trên mạng xã hội. Tính đến thời điểm hiện tại, mức độ nhận biết và đón nhận loại hình thương mại này được ghi nhận đông đảo nhất ở nhóm người tiêu dùng trong độ tuổi 18-23, những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội nên dễ dàng nắm bắt được tính năng thương mại trên các nền tảng này.

[Thanh toán online: Thay đổi hành vi và “cú hích” mang tên COVID-19]

Theo đại diện của Visa, giãn cách xã hội và mô hình làm việc tại nhà dẫn đến những thay đổi nhanh chóng và đáng kể trong lĩnh vực thương mại, kèm theo các dự đoán về những ảnh hưởng lớn tác động đến tương lai ngành bán lẻ.

Trong bối cảnh người tiêu dùng dành hầu hết thời gian ở nhà, nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng cho thấy quá trình chuyển dịch từ cửa hàng vật lý sang các nền tảng thương mại điện tử diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng vài tháng.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cho biết: “Người tiêu dùng ngày càng trở nên hứng thú hơn với sự tiện lợi của hình thức mua sắm trực tuyến. Việc sử dụng thanh toán trực tuyến thường xuyên hơn khiến họ nhận ra sự an toàn và đơn giản của các hình thức này. Sự thay đổi hành vi người tiêu dùng là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển năng lực kỹ thuật số và có những bước tiến sâu hơn vào lĩnh vực thương mại điện tử.”

Đại diện Visa cho rằng ranh giới giữa thương mại truyền thống và thương mại kỹ thuật số đang mờ dần khi người tiêu dùng ngày nay tìm kiếm những trải nghiệm kết hợp cả hai loại hình thương mại. Thậm chí nhiều người mong muốn tích hợp các phương tiện truyền thông mạng xã hội và các dịch vụ kỹ thuật số tiên tiến ngay tại cửa hàng vật lý.

Cũng theo Visa, các nhà bán lẻ hiện nay đang dẩy mạnh quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ của mình đến người tiêu dùng thông qua mạng xã hội. Nghiên cứu cho thấy đã có 41% doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thương mại trên mạng xã hội nhằm đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.

Được xem là một công cụ nổi bật khi nhắc đến nội dung kỹ thuật số, nền tảng truyền thông mạng xã hội là nơi lý tưởng để các thương hiệu và người bán thu hút lượng lớn khán giả thông qua sự cá nhân hóa. Các nhà bán lẻ không chỉ tìm được khách hàng tiềm năng nhờ quảng cáo nhắm vào đối tượng cụ thể, mà còn có thể tiếp cận khách hàng và mang đến những chương trình ưu đãi riêng phù hợp với nhu cầu từng cá nhân.

Bà Đặng Tuyết Dung cho biết thêm: “Thông qua việc xây dựng một hệ sinh thái thanh toán số đáng tin cậy với độ bảo mật cao, chúng tôi không ngừng cải tiến với các giải pháp thanh toán mới, nhằm mang đến trải nghiệm mượt mà trong quá trình mua sắm trên nền tảng số của người tiêu dùng. Sự cải tiến này hỗ trợ người bán phát triển các dịch vụ và khuyến khích người tiêu dùng hình thành các thói quen kỹ thuật số mới."

Để giúp doanh nghiệp có được những khởi đầu thành công trên hành trình số hóa, Visa hiện đang cung cấp nhiều hỗ trợ đa dạng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh công cụ hữu ích như “Giải pháp báo cáo chi tiêu” - tiết kiệm đáng kể thời gian quản lý chi phí cho doanh nghiệp, Visa cũng chia sẻ kiến thức chuyên môn đến với các chủ doanh nghiệp thông qua chương trình “Kỹ thật kinh doanh thực tiễn” và chuỗi sự kiện đào tạo Retail University hợp tác tổ chức với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đồng thời huy động mạng lưới đối tác rộng lớn nhằm thu hút nhiều người tiêu dùng hơn đến với các nền tảng kỹ thuật số./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục