Dây chuyền sản xuất xe hơi bên trong nhà máy của hãng Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cơ quan kiểm soát năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) đã cho phép hãng sản xuất ôtô Volkswagen (VW) của Đức có 10 ngày để làm rõ lời thú nhận của chính hãng này về việc số xe thực tế được cài đặt phần mềm gian lận khí thải của hãng ở châu Âu nhiều hơn gần 1 triệu xe so với con số được khai báo trước đó.

Người phát ngôn của Ủy ban châu ÂU (EC) xác nhận thông báo này đã được gửi tới VW từ ngày 9/11 với nội dung yêu cầu hãng này nhanh chóng xác định rõ những mẫu xe và số lượng xe được lắp đặt phần mềm gian lận.

​Ủy viên châu Âu phụ trách lĩnh vực năng lượng Miguel Arias Canete yêu cầu Giám đốc điều hành VW Matthias Mueller phải khẩn trương xác định số xe chính xác được cài đặt phần mềm gian lận khí thải và phải có câu trả lời trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được thông báo. Đây là một trong những bước đầu tiên của EU trong quy trình xử phạt đối với VW với mức phạt có thể lên tới hàng triệu USD. Trước đó, EU đã phải nhận khá nhiều chỉ trích khi giữ im lặng quá lâu mặc dù cơ quan này có thẩm quyền rất cao trong việc xử lý những vụ việc liên quan tới gian lận khí thải, một trong những yêu tố gây ra hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hồi tuần trước, VW đã gây bất ngờ khi thừa nhận công ty đã khai sai lệch số xe được cài phần mềm gian lận khí thải với cơ quan kiểm soát của EU. Con số khai báo thấp hơn con số thực tế khoảng 800.000 xe tại châu Âu.

VW đang bị nhấn chìm trong vụ bê bối trên diện rộng liên quan tới các xe hơi của hãng được lắp đặt phần mềm gian lận lượng khí thải, cho phép lượng khí thải hiển thị ít hơn so với lượng khí thải thực tế thải ra môi trường. Ước tính, các khoản nộp phạt, bồi thường và chi phí kiện tụng sẽ tiêu tốn của hãng sản xuất xe hơi đứng thứ 2 thế giới này khoảng vài chục tỷ USD./.