Volkswagen vẫn vật lộn để vượt qua vụ bê bối gian lận khí thải

Chín tháng kể từ khi vụ gian lận khí thải của VW bị phát hiện và phanh phui tại Mỹ, hậu quả của vụ việc đó vẫn chưa dừng lại và cái giá mà VW phải trả vẫn chưa thể tính hết được.
Volkswagen vẫn vật lộn để vượt qua vụ bê bối gian lận khí thải ảnh 1Logo hãng Volkswagen tại cửa hàng ở Woodbridge, Mỹ ngày 29/9/2015. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng sản xuất ôtô danh tiếng của Đức Volkswagen (VW) hiện vẫn đang phải vật lộn để vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử thành lập gần 80 năm qua.

Chín tháng kể từ khi vụ gian lận khí thải của VW bị phát hiện và phanh phui tại Mỹ, hậu quả của vụ việc đó vẫn chưa dừng lại và cái giá mà VW phải trả vẫn chưa thể tính hết được. Hãng này thừa nhận đã cài phần mềm gian lận cho khoảng 11 triệu chiếc ôtô lắp động cơ diesel trên toàn cầu.

Các cổ đông của VW cũng gửi đơn kiện hãng này khi giá cổ phiếu của VW mất tới 40% vào mùa Thu năm 2015. Mặc dù giá cổ phiếu của VW hiện đã phục hồi phần nào, song vẫn thấp hơn 26% so với thời điểm trước khi diễn ra vụ bê bối khí thải hồi tháng Chín năm ngoái.

VW - hiện sở hữu 12 thương hiệu ôtô, trong đó có Volkswagen, Porsche và Audi - đang đối mặt với một loạt án phạt, cũng như rất nhiều đơn kiện của các cổ đông và chủ sở hữu xe. Tuy nhiên, "sức mạnh" của các cổ đông nhỏ vẫn còn khá hạn chế bởi họ chỉ nắm giữ 11% quyền bỏ phiếu tại VW, trong khi các nhà sáng lập Porsche và Piech nắm giữ tới 52%.

VW đã dành 18 tỷ USD để thanh toán các khoản chi phí đền bù và giải quyết các đơn kiện liên quan tới vụ việc trên, song các chuyên gia phân tích dự báo vụ bê bối trên sẽ còn tiêu tốn của VW nhiều tiền hơn nữa.

Mới đây, VW đã công bố kế hoạch cho ra mắt hơn 30 mẫu xe ôtô điện tới năm 2025, trong nỗ lực giành lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất dòng xe thân thiện với môi trường này.

VW cho biết sẽ tập trung vào các phân khúc thị trường phát triển mạnh nhất và có tiềm năng nhất; dự báo rằng xe điện sẽ chiếm khoảng1/4 thị trường ôtô chở khách trên toàn cầu trong thời gian tới. Ngoài ra, VW cũng có ý định đầu tư vào dịch vụ gọi xe và lái xe tự động.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của VW Matthias Mueller cũng cho biết có thể sẽ từ bỏ công nghệ diesel trong việc sản xuất ôtô sau những gì đã trải qua.

Giới quan sát cho rằng VW sẽ phải đối mặt với sự phẫn nộ của các cổ đông tại cuộc họp cổ đông thường niên của hãng này, diễn ra vào hôm nay (22/6).

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục