Một mẫu xe của Volkswagen tại triển lãm ôtô ở Mỹ. (Nguồn: The New York Times)

Vụ bê bối gian lận khí thải của hãng Volkswagen (VW) có thể có những tác động tiêu cực tới việc làm trong ngành chế tạo xe hơi Đức, cũng như đối với hình ảnh cường quốc xuất khẩu của nước này.

Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế Đức (DIW), ông Marcel Fratzscher ngày 22/9 cho rằng thiệt hại về uy tín của VW sẽ không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

Ông Frazscher dự báo cái giá phải trả cho điều này sẽ là nhiều việc làm bị cắt giảm ở VW cùng các nhà cung cấp linh kiện phụ tùng khác cho hãng trên toàn cầu khi nhiều mẫu xe bị tạm dừng bán ra thị trường và quá trình điều tra có thể kéo dài. Tại Đức, ngành chế tạo xe hơi và các ngành phụ trợ vốn được xem là "xương sống" của kinh tế nước này và tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động.

Cũng theo ông Fratscher, vụ bê bối này cũng sẽ phần nào ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu "Made in Germany" (Sản xuất tại Đức) vốn nổi tiếng về chất lượng và đảm bảo cho Đức duy trì vị trí cường quốc xuất khẩu hàng đầu trên thị trường thế giới. Vụ việc của VW, do đó sẽ làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu không chỉ đối với hãng mà cả những nhà xuất khẩu khác của Đức.

Cùng ngày, trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí tại phủ thủ tướng, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết đã chỉ đạo Bộ Giao thông nước này phối hợp chặt chẽ cùng hãng VW để có các biện pháp cần thiết làm sáng tỏ vụ việc gian lận này trong thời gian sớm nhất.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Anh Patrick McLoughlin cho biết nước này kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) điều tra hành vi gian lận lượng khí thải của Volkswagen. Theo ông McLoughlin, Anh đang theo dõi chặt chẽ tình hình và hối thúc EC tổ chức điều tra trên toàn châu Âu.

Trước đó, nhiều nước khác như Pháp, Hàn Quốc, Đức, Mỹ... cũng đã kêu gọi tiến hành điều tra sau khi hàng trăm nghìn xe ôtô chạy bằng động cơ diesel của hãng Volkswagen bị phát hiện sử dụng phần mềm báo sai lượng khí thải tại thị trường Mỹ./.