Xe Volkswagen Beatle bày bán tại đại lý ở Woodbridge, bang Virginia, Mỹ ngày 29/9 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Nghị viện châu Âu, ông Martin Schulz ngày 4/10 cho rằng vụ bê bối gian lận khí thải tại Tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới Volkswagen (VW) của Đức đã gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Đức, song tin tưởng VW sẽ vượt qua được cuộc khủng hoảng này.

Phát biểu trước báo giới, ông Schulz cho biết các bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Đức đã đánh giá thấp những nguy cơ đe dọa nền kinh tế lớn nhất châu Âu này sau vụ bê bối của VW.

Theo ông, đánh giá tổng thể, vụ việc đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Đức. Tuy nhiên, quan chức châu Âu tin rằng VW là một tập đoàn mạnh và đủ khả năng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Trước đó, ngày 30/9 vừa qua, thành viên Ban quản trị tập đoàn Volkswagen Olaf Lies thừa nhận ban lãnh đạo tập đoàn đã "vi phạm pháp luật" khi cho phép cài đặt phần mềm gian lận và phải chịu trách nhiệm cá nhân trong vụ việc này.

Theo ông Lies, sai phạm trên đã gây ra thiệt hại vô cùng to lớn khi người tiêu dùng mất lòng tin vào hãng.

Hiện VW thông báo sẽ thu hồi 11 triệu xe trên toàn thế giới để khắc phục sự cố. Theo tân Tổng Giám đốc Matthias Mueller, tới đây hãng sẽ thông báo những việc chủ xe cần làm để được cài lại phần mềm khai báo khí thải cho chiếc xe của mình.

Tập đoàn này cho biết đã chi 6,5 tỷ USD (tương đương 7,3 tỷ USD) cho chiến dịch khắc phục hậu quả này, song một số nhà phân tích cho rằng số tiền VW bỏ ra có thể lớn hơn rất nhiều.

Vụ thu hồi xe của VW trên toàn thế giới được coi là một trong những vụ thu hồi lớn nhất trong lịch sử, sau khi tập đoàn Toyota thu hồi 10 triệu xe vào năm 2009-2010.

VW đang đứng trước áp lực lớn chưa từng có trong lịch sử 78 năm thành lập hãng xe lớn nhất châu Âu này sau khi Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) công bố phát hiện các xe do hãng sản xuất cài đặt phần mềm gian lận lượng khí thải.

Hành vi gian lận này có thể bị phạt tới hơn 18 tỷ USD. Vụ bê bối vẫn đang tiếp tục lan rộng ra nhiều nước có xe của hãng lưu hành như Pháp với 900.000 xe, Brazil với 84.000 xe, Mexico với 32.000 xe, Tây Ban Nha với 700.000 xe và mới đây nhất là Bồ Đào Nha với 94.000 xe./.