Dây chuyền sản xuất xe hơi bên trong nhà máy của hãng Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn DPA đưa tin, hãng xe Đức Volkswagen có thể đưa ra chương trình giảm giá đối với các xe mới tại nước này nếu chủ xe có liên quan đến các dòng xe cũ bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối khí thải vừa bị phanh phui.

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu này dự tính chi phí phải chi ra để giải quyết vụ gian lận khí thải này, bao gồm cả việc thu hồi 8,5 triệu chiếc ôtô Volkswagen tại châu Âu, sẽ lên tới trên 30 tỷ euro (33 tỷ USD). Bởi vậy, Volkswagen đang nỗ lực tìm cách cắt giảm chi phí và ổn định doanh số bán nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng.

Việc khuyến khích chủ sở hữu xe Volkswagen mua xe mới của hãng có thể giúp "đại gia" ôtô Đức thúc đẩy doanh số bán và giảm bớt áp lực cho các đại lý của Volkswagen nhanh chóng khắc phục lỗi.

Theo các nguồn tin từ Volkswagen và các đại lý của hãng, chiến lược giảm giá này sẽ hướng vào các chủ sở hữu xe Volkswagen có động cơ diesel 1,6 lít, bởi những chiếc xe này đòi hỏi chi phí nâng cấp phần cứng cao hơn việc sửa lỗi phần mềm trên các dòng xe khác.

Việc giảm giá này chỉ áp dụng tại Đức, nơi có khoảng 2,4 chiếc Volkswagen bị lắp phần mềm gian lận khí thải đã được bán ra.

Theo tờ Thời báo Tài chính của Anh (Financial Times - FT) số ra ngày 25/10, các quan chức EU đã được thông tin về mánh khóe gian lận khí thải của các nhà sản xuất ôtô từ năm 2013, song đã phớt lờ hành vi gian dối này.

Tờ báo dẫn bức thư do Ủy viên phụ trách vấn đề môi trường của Liên minh châu Âu (EU) Janez Potocnik gửi Ủy viên phụ trách chính sách công nghiệp của EU Antonio Tajani hồi tháng 2/2013, trong đó ông Potocnik thông báo ngày càng xuất hiện nhiều quan ngại rằng kết quả đo lượng khí thải dường như đã được chỉnh sửa cho phù hợp với quy định về tiêu chuẩn chất lượng mà bỏ qua việc lượng phát thải khí thực tế cao hơn hẳn so với thiết kế.

Hồi tháng Chín vừa qua, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phát hiện Volkswagen sử dụng phần mềm gian lận đối với 500.000 xe chạy bằng động cơ diesel.

Phần mềm này điều chỉnh để khi bị kiểm tra lượng khí thải xe sẽ bật hết công suất hệ thống kiểm soát khí, nhưng lại tự động tắt đi khi xe chạy trong điều kiện bình thường, do đó lượng khí thải thực tế vượt hạn mức quy định.

Volkswagen đã thừa nhận lắp đặt phần mềm nói trên đối với 11 triệu xe của họ và đây là một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành xe hơi, với hành vi gian lận trên có thể bị phạt tới hơn 18 tỷ USD./.