Đại lý bán xe Volkswagen ở Bắc Virginia (Mỹ) ngày 29/9/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một nỗ lực nhằm khắc phục hậu quả vụ tai tiếng gian lận khí thải của hãng chế tạo ôtô hàng đầu của Đức Volkswagen (VW), ngày13/1, Giám đốc điều hành VW Matthias Mueller đã có cuộc gặp với người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) Gina McCarthy tại Washington để thảo luận các kế hoạch khắc phục gần 600.000 xe của hãng này đang lưu hành tại Mỹ cài thiết bị gian lận khí thải.

Cuộc gặp trên diễn ra tại trụ sở của EPA và đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa lãnh đạo VW với các nhà chức trách Mỹ kể từ khi vụ bê bối gian lận khí thải của hãng này bị phanh phui vào tháng Chín năm ngoái.

Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp, EPA đánh giá cao cuộc đối thoại với VW, song cho biết không có thỏa thuận nào đạt được trong cuộc thảo luận giữa bà McCarthy và ông Mueller.

Cơ quan này cũng cam kết sẽ tiếp tục tìm kiếm một giải pháp về vấn đề trên.

Trong khi đó, phía VW cũng khẳng định sẽ hợp tác đầy đủ với các cơ quan chức năng của Mỹ để giải quyết vụ việc.

Trước đó một ngày, EPA cùng với Ủy ban Các nguồn tài nguyên khí California (CARB) đã bác bỏ đề xuất thu hồi xe chạy động cơ diesel dung tích 2.0 lít được bán ra tại bang California, Mỹ, trong giai đoạn 2009-2015 mà chi nhánh VW tại Mỹ đệ trình.

Theo giải thích của CARB, những kế hoạch của VW đưa ra là chưa hoàn chỉnh, thậm chí còn thiếu sót về cơ bản và chưa đáp ứng những quy định về pháp lý nhằm giải quyết vấn đề về khí thải.

Cùng với quan điểm trên, EPA cũng đánh giá đề xuất thu hồi xe của VW chưa được chấp nhận và cơ quan này trước đó đã gửi khuyến cáo này tới VW.

Vụ bê bối khí thải của VW bị phanh phui hồi tháng 8 vừa qua sau khi EPA tiến hành điều tra và phát hiện gần 600.000 xe chạy động cơ diesel của hãng cài đặt phần mềm khai gian lượng khí thải.

Theo EPA, những chiếc xe này có thể thải ra khí gây ô nhiễm nhiều gấp 40 lần so với mức quy định.

Tập đoàn chế tạo xe hơi lớn nhất Đức này đã thừa nhận sử dụng phần mềm trên đối với 11 triệu xe từ năm 2008. Chi phí các vụ kiện, kèm theo khoản tiền bồi thường và tiền phạt có thể khiến VW tiêu tốn hàng chục tỷ USD.

Vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành xe hơi của Đức này không chỉ khiến VW thay đổi lãnh đạo mà còn phải đối mặt với nhiều vụ kiện và bồi thường ở nhiều nước trên thế giới./.