Tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành ôtô của đại học Stuttgart (Đức) đã giúp anh Phạm Minh Trí có kiến thức nền vững chắc trong việc thiết kế khung xe, cũng như nghiên cứu các đặc tính của cây tre. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Chọn cây tre Việt Nam làm nguyên liệu sản xuất khung xe đạp xuất khẩu, với mong muốn giới thiệu một sản phẩm gần gũi với làng quê Việt Nam đến bạn bè thế giới, anh Phạm Minh Trí đã bước đầu gặt hái được những thành công nhất định khi các sản phẩm của thương hiệu Xe đạp tre Việt (Viet Bamboo Bike) được người tiêu dùng của nhiều quốc gia sử dụng.

Tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành ôtô tại Đại học Stuttgart của Đức, đã giúp anh Trí có kiến thức nền vững chắc trong việc thiết kế khung xe, cũng như nghiên cứu các đặc tính của cây tre.

Thế nhưng anh Trí cũng phải mất 8 tháng để thử nghiệm hàng chục loại khung tre khác nhau mới chọn ra được mẫu khung xe đạp tre ưng ý đầu tiên cho mình.

Theo anh Phạm Minh Trí, để một chiếc xe đạp khung tre được người tiêu dùng tín nhiệm yêu cầu hàng đầu là phải làm sao cho họ thấy được sự an toàn khi sử dụng. Bởi thế, ngay từ khâu chọn nguyên liệu tre làm khung xe đã phải chọn lọc cẩn thận, đó là những loại tre có kích thước phù hợp, độ dẻo, độ đàn hồi và sức bền cao.

Tiếp đến, là các khâu xử lý mối mọt, thiết kế khung xe, thực nghiệm về các thông số kỹ thuật cho khung xe. Quan trọng nhất trong quá trình làm khung là việc kết hợp các khớp nối giữa các ống của khung xe, vì đó là những chỗ chịu lực trong quá trình hoạt động của xe.

Nguyên liệu cây tre Việt Nam dùng để sản xuất khung xe đạp. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Cắt thanh tre theo kích thước đã được nghiệm thu thông số kỹ thuật. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Dựng khung tre. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Kết hợp các khớp nối giữa các ống của khung xe, nơi chịu lực trong quá trình hoạt động của xe. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Khâu mài các mối nối... (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

...và làm nhẵn thẩm mỹ các mối nối. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Người thợ khéo léo cuốn dây đã được xử lý chống mối mọt. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Giỏ xe cũng được làm bằng nguyên liệu tre. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Khung xe được sản xuất nhiều màu để người tiêu dùng lựa chọn. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Thương hiệu WOLF được làm bằng gỗ. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Anh Phạm Minh Trí với sản phẩm khung xe bằng tre do mình thiết kế và sản xuất. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Khung xe đạp bằng tre của Phạm Minh Trí thiết kế được đem đi kiểm định chất lượng và được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 4210 của SGS - Thụy Sỹ và DIN - Đức (các tiêu chuẩn về chất lượng khung xe đạp do các công ty giám định độc lập toàn cầu chuyên thẩm định).

Những chiếc xe đạp tre của Viet Bamboo Bike có trọng lượng nhẹ, đủ khả năng tải trọng lượng của chủ nhân khi đạp xe ngay cả trên địa hình dốc đá và có độ bền hơn 20 năm.

Sau cuộc triển lãm xe 2 bánh ở Việt Nam cuối năm 2015, một công ty của Đức đã mua 150 chiếc xe đạp khung tre các loại của Viet Bamboo Bike.

Từ đó đến nay, các sản phẩm xe đạp khung tre của anh Phạm Minh Trí lần lượt xuất sang nhiều quốc gia khác như: Pháp, Thụy Sĩ, Australia, Nhật với giá cả dao động từ 6-40 triệu đồng/chiếc.

Tạo ra sản phẩm những chiếc xe đạp khung tre theo sở thích, vừa là những sản phẩm thân thiện, gần gũi với môi trường; đồng thời giới thiệu tay nghề khéo léo của người Việt ra thế giới, là những gì mà Phạm Minh Trí mong muốn hướng đến.

Xe đạp bằng khung tre hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã có nhiều đơn vị sản xuất, thế nên để người tiêu dùng đón nhận, anh Phạm Minh Trí và các cộng sự của mình luôn mày mò sáng tạo, không ngừng cải tiến và cho ra nhiều mẫu mã xe đạp khung tre chất lượng, mang tính thẩm mỹ cao. Hiện Viet Bamboo Bike có nhiều mẫu xe như cổ điển, thành thị, xe leo núi, xe đua…

Các kiểu trang trí trên thân tre cũng rất đa dạng, từ các vân tre để mộc tự nhiên chỉ phủ lên một lớp sơn chống thấm, chống mối mọt, người thợ của Viet Bamboo Bike còn sáng tạo thêm bằng cách như cạo bớt lớp vỏ, hay dùng sơn nhiều màu, hoặc dùng bút lửa khắc tên, vẽ tranh trên thân xe để tạo ra những khung xe độc đáo.

Vừa qua, Viet Bamboo Bike vừa cho ra mắt một số mẫu xe không sử dụng xích như các xe thông thường mà sử dụng dây curoa. Dây curoa này không cần dầu như xích xe đạp bình thường, nên càng thân thiện với môi trường hơn.

Viet Bamboo Bike có nhiều mẫu xe như cổ điển, thành thị, xe leo núi, xe đua… (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Xe đạp 3 bánh đi trên tuyết. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Loại xe đạp dành cho trẻ em. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Loại xe đạp dành cho trẻ em. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)


Những sản phẩm xe đạp khung tre theo sở thích, vừa thân thiện,gần gũi với môi trường, đồng thời giới thiệu tay nghề khéo léo của người Việt ra thế giới. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)

Sản phẩm của thương hiệu Xe đạp tre Việt (Viet Bamboo Bike) được người tiêu dùng của nhiều quốc gia sử dụng. (Ảnh: Đặng Kim Phương/Báo ảnh Việt Nam)