Xe điện sẽ chiếm 50% thị trường ôtô Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030

Theo một cuộc khảo sát của KPMG, nhiều người dự đoán xe điện sẽ chiếm 52% thị phần tại Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản vào năm 2030 ngay cả khi không nhận được các chương trình trợ cấp của chính phủ.
Xe điện sẽ chiếm 50% thị trường ôtô Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030 ảnh 1Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện ID 3 của Tập đoàn sản xuất xe hơi Đức Volkswagen (VW) ở Dresden, miền Đông Đức ngày 8/1/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo kết quả khảo sát ý kiến 1.000 lãnh đạo các tập đoàn trong ngành ôtô của công ty kiểm toán và tư vấn KPMG, xe điện sẽ chiếm 50% thị trường ôtô Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030.

Những người được hỏi dự đoán xe điện sẽ chiếm 52% thị phần tại Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản vào năm 2030 ngay cả khi không nhận được các chương trình trợ cấp của chính phủ.

Tuy nhiên, các xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, cùng với xe động cơ lai xăng-điện, được dự báo vẫn sẽ chiếm một thị phần lớn trên thị trường ôtô, theo kết quả cuộc khảo sát thường niên được KPMG thực hiện.

[Đề xuất ưu đãi thuế cho xe điện tại Mỹ lại gặp nhiều phản đối]

Hiện tại, tốc độ loại bỏ động cơ đốt trong của các tập đoàn ôtô cùng với lượng khí nhà kính mà những xe sử dụng động cơ này thải ra đang là mối quan tâm hàng đầu của ngành sản xuất ôtô.

Đầu tháng 11/2021, một nhóm gồm các tập đoàn sản xuất ôtô và các quốc gia đã ký vào một tuyên bố chung, trong đó đặt mục tiêu loại bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong ở các nước phát triển vào năm 2035 và trên toàn cầu vào năm 2040.

Mặc dù vậy, 2 tập đoàn ôtô có doanh số bán xe lớn nhất toàn cầu là Volkswagen AG và Toyota Motor cùng với 3 quốc gia tiêu thụ xe lớn nhất thế giới là Trung Quốc, Mỹ và Đức đã không ký vào bản tuyên bố trên.

Bên cạnh Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, các nhà lãnh đạo các tập đoàn ôtô được KPMG khảo sát cũng tin rằng thị phần xe điện tại Tây Âu, Ấn Độ và Brazil sẽ tăng nhưng với tốc độ thấp hơn trong những năm tới.

Đối với Trung Quốc, các lãnh đạo trong ngành ôtô được KPMG khảo sát đã có những ý kiến trái ngược khi nói về tương lai của xe điện tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Một số người dự đoán xe điện sẽ chiếm 80% thị trường trong khi một số khác đưa ra nhận định xe điện sẽ chỉ chiếm 30% thị trường Trung Quốc vào năm 2030.

Hiện tại, doanh số bán xe điện chủ yếu được thúc đẩy bằng các chương trình trợ cấp của chính phủ.

Tuy nhiên, 77% số người được khảo sát dự báo xe điện sẽ trở thành xu thế trong 10 năm tới mà không cần các chương trình trợ cấp khi giá thành của pin hạ xuống mức tương đương giá nhiên liệu.

Mặc dù vậy, 91% người được khảo sát cho biết họ ủng hộ các chương trình trợ cấp của chính phủ cho xe điện.

Khi trả lời khảo sát của KPMG, 75% trong số các lãnh đạo trong ngành ô tô được hỏi đã cho biết họ có dự định bán các tài sản không cốt lõi khi họ đánh giá xem thành phần nào của công ty không còn phù hợp với xu thế phát triển của xe điện.

Ông Gary Silberg, một lãnh đạo của KPMG, cho biết: “Sẽ có rất nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập trong thời gian tới.”

Bất chấp các tác động của đại dịch, hơn 53% người được khảo sát tin rằng ngành ô tô sẽ tăng trưởng dương trong 5 năm tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục