Lực lượng chức năng tiến hành kiểm soát tải trọng xe. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Dù công tác kiểm soát tải trọng xe được thực hiện liên tục trong thời gian qua, tuy nhiên, theo ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn là do lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thậm chí tiêu cực.

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ cho thấy, trong tháng 10/2016, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 37.804 xe, trong đó 1.962 xe vi phạm về tải trọng, 160 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 844 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 18,8 tỷ đồng.

“Công tác kiểm soát tải trọng xe tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Lượng xe quá tải tiếp tục giảm, đặc biệt là các xe chở hàng đường dài, điển hình là trên Quốc lộ 1, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải...,” ông Dũng đánh giá.

Tuy nhiên, vị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ thừa nhận, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải. Các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở nông, lâm sản, chở đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án xây dựng dân dụng, giao thông.

“Qua theo dõi và phản ánh về đường dây nóng của Tổng cục, lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thậm chí tiêu cực, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn, chủ yếu lưu thông đường ngắn, qua địa bàn một số tỉnh, thành phố, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường,” ông Dũng khẳng định.

Báo cáo thanh tra đã dẫn chứng, xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở ngô, sắn quá tải lưu thông trên Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Tân Lạc (Hòa Bình). Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên Quốc lộ 18 (đoạn qua Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình...

Bên cạnh đó, theo phản ánh của các chủ xe, lái xe, chủ hàng, vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe, lợi dụng sơ hở của các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các cảng, không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi cảng, lưu thông trên đường bộ.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải trong công tác kiểm soát xe quá tải, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, nhà máy, xí nghiệp…), đồng thời kiểm tra đột xuất những điểm có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông, nâng cao hiệu quả kiểm tra tải trọng xe.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng sẽ thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh có thời hạn theo quy định.../.