Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao bò giúp người nghèo biên giới. (Ảnh: Viettel)

Việc xóa đói, giảm nghèo cho Tây Bắc có ý nghĩa rất quan trọng nhằm khuyến khích người dân bám đất, bám làng, giữ gìn vùng biên thùy luôn bình yên và ngày càng phát triển. Để làm tốt công tác này, Tây Bắc cần những tấm lòng sẻ chia và tâm huyết…

Trao đổi về câu chuyện xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững cho đồng bào Tây Bắc, ông Trương Xuân Cừ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc cho rằng, vùng phên dậu của Tổ quốc vốn giàu truyền thống cách mạng, nhưng cái nghèo, cái khó vẫn bám riết lấy bà con nơi đây. Đó là nỗi trăn trở thường nhật của Đảng, Nhà nước cũng như của cán bộ Ban Chỉ đạo.

Để Tây Bắc từng bước vươn lên, theo ông Cừ, rất cần sự chung tay góp sức của cộng đồng, đặc biệt là của các doanh nghiệp. Những năm qua, Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã chủ trì, phối hợp tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn xúc tiến đầu tư, an sinh xã hội, giao lưu với các chủ đề “Chung tay cùng Tây Bắc và các huyện nghèo,” “Góp sức cùng đồng bào Tây Bắc”…

Theo số liệu của Ngân hàng Chính sách xã hội, doanh số cho vay khu vực các tỉnh Tây Bắc từ đầu năm 2003 đến hết năm 2014 đạt trên 56.000 tỷ đồng với hơn 4,3 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được thụ hưởng vốn tín dụng chính sách. Có gần 360.000 lượt học sinh, sinh viên được vay vốn đi học, xây dựng được 152.000 căn nhà, 689.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, 26.500 lao động đi xuất khẩu lao động, tạo việc làm cho 346.000 lao động từ nguồn vốn giải quyết việc làm. Từ đó, góp phần giúp hơn 634.000 hộ trong vùng Tây Bắc thoát nghèo.

Nếu như, Ngân hàng Chính sách xã hội là “đầu tàu” trong hoạt động tín dụng chính sách giúp Tây Bắc xóa đói giảm nghèo thì Viettel lại là gương sáng trong hoạt động vì cộng đồng và an sinh xã hội nơi phên dậu Tổ quốc này.

Cùng với nỗ lực tiên phong vượt khó đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông cho Tây Bắc, hơn 10 năm qua, Viettel đã dành hàng trăm tỷ đồng để chăm chút cho vùng đất nghèo nhất cả nước này bằng những chương trình an sinh xã hội thiết thực, hiệu quả. Điển hình phải kể đến là các dự án phổ cập internet tới trường học, chăm sóc y tế, cấp học bổng “Vì em hiếu học”…

Chương trình của Viettel đã giúp được nhiều người nghèo vùng Tây Bắc. (Ảnh: Viettel)

Mới đây nhất, vào giữa năm 2014, Viettel triển khai chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới.” Trong khoảng 2 năm, Viettel dự kiến sẽ dành 360 tỷ đồng để mua 24.000 con bò cái sinh sản bằng nguồn vốn phát triển các dịch vụ viễn thông để trao tặng các gia đình thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn quốc gia ở các tỉnh biên giới mà Tây Bắc là trọng điểm. Cứ mỗi khách hàng tự nguyện đăng ký sử dụng 1 dịch vụ trả sau của Viettel, Viettel sẽ trích ngay 1 triệu đồng mua bò tặng người nghèo.

Với tính thiết thực, hiệu quả, chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng, khách hàng và chỉ sau 12 tháng triển khai, Viettel đã hình thành được quỹ bò lên tới 18.000 con, trong đó đã có trên 11.000 con được trao tận tay người nghèo biên giới. Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ tiền phối giống (500.000 đồng/gia đình); tặng xi măng để bà con láng chuồng trại, cải tạo nơi ở; tặng chăn, bạt che chuồng giúp giữ ấm cho đàn bò trong mùa đông giá rét tại nhiều địa phương...

Với tốc độ triển khai “chóng mặt” này, đại diện của Viettel cho hay ngay trong năm 2015 sẽ hoàn thành chương trình để “về đích” sớm gần một năm.

Rõ ràng, việc chung tay giúp người nghèo biên giới là một trong những chủ trương đúng đắn. Và, rất cần sự tham gia của các doanh nghiệp giúp đồng bào có điều kiện hơn để phát triển, yên tâm bảo vệ vùng biên của Tổ quốc./.