Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tình trạng võng, lún mặt đường đã xuất hiện tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) đoạn tuyến Km103+200-Km103+270.

Cụ thể, mặt đường tại khu vực này bị nứt theo hình vòng cung. Vết nứt rộng nhất khoảng 8cm cách tim đường chỗ gần nhất khoảng 3m và đang có chiều hướng tiếp tục phát triển.

Theo kiểm tra sơ bộ, nguyên nhân được đại diện Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, nhà đầu tư tuyến đường đưa ra là do nước xuất hiện sau tường chắn làm cho đất đắp phía nền đường bị suy giảm cường độ, tác dụng lên tường chắn chân taluy đắp nền đường, làm cho tường chắn bị chuyển vị trí, hỏng mối nối ống cống tại vị trí cống chui qua tường chắn. Nền đắp bị thất thoát vật liệu gây nên lún sụt, mặt đường bê tông nhựa bị nứt dạng hình vòng cung.

[Gần 2.750 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc Thái Nguyên-Chợ Mới]

Hiện trên tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới còn xảy ra tình trạng sạt lở mái taluy. Cụ thể, mái taluy dương tại Km104+150-Km104+250 (phải tuyến) xuất hiện vết nứt dọc theo rãnh đỉnh từ mái 3 lên đến đỉnh mái taluy đang phát triển, bề rộng vết nứt có chỗ rộng 40cm, bong bật tấm bê tông xi măng và sạt lở xuống chân taluy.

Liên quan đến biện pháp xử lý tạm thời, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư bố trí biển báo, đèn cảnh báo đoạn đường bị hư hỏng và thiết bị dẫn hướng cho các phương tiện đi qua; cử người điều tiết, đảm bảo an toàn và tránh ách tắc giao thông.

Nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, kiểm định, nhà thầu thi công rà soát lại các hồ sơ thi công nền đường, cống thoát nước ngang, tường chắn trong đó lưu ý về vật liệu đất đắp sau lưng tường chắn (vật liệu dạng hạt, đất sét dưới ống thoát nước)...

Trong thời gian chờ tư vấn thiết kế đưa ra giải pháp xử lý, Ban Quản lý dự án 2, Công ty BOT Thái Nguyên-Chợ Mới, tư vấn, nhà thầu thường xuyên kiểm tra hiện trường, quan trắc sự ổn định của tường chắn và mái dốc để xử lý kịp thời.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 2.746 tỷ đồng. Dự án sử dụng 2 trạm thu phí (trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và trên Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km82) để thu phí hoàn vốn.

Theo phương án tài chính, dự án sẽ tiến hành thu phí chính thức từ đầu năm 2017, nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn đang thu phí thử nghiệm (phát vé, không thu tiền). Hiện mỗi tháng, nhà đầu tư phải bỏ ra 16 tỷ đồng để chi trả lãi vay ngân hàng cho dự án.

Dự án do liên danh CIENCO4 - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc Việt Nam làm nhà đầu tư./.