Ảnh minh họa. (Nguồn: www.globalmeatnews.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, xuất khẩu của Séc đang gia tăng và đến cuối năm nay có thể đạt kỷ lục 3,5 nghìn tỷ koruna (126,4 tỷ euro).

Một trong những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu của Séc là các doanh nghiệp nước này tìm được thị trường mới để xuất khẩu sản phẩm.

Thương hiệu "Czech Made" hiện trở nên quen thuộc trên thị trường Liên minh châu Âu (EU) với các sản phẩm chính là ôtô, linh kiện điện tử, máy tính và viễn thông.

Séc đứng thứ năm trong số các nhà xuất khẩu điện thoại và tivi hàng đầu thế giới với việc hàng năm xuất khẩu khoảng 8 triệu điện thoại di động và 3 triệu tivi. Bên cạnh đó, ngành dệt may và lĩnh vực công nghệ mới, trong đó có công nghệ sản xuất sợi nano, cũng phát triển rất năng động.

Kim ngạch xuất khẩu của Séc tăng mạnh trước hết là nhờ mở rộng cung cấp hàng hóa sang các nước EU (Đức, Áo, Ba Lan...) và ngoài EU (Mỹ, Brazil, Ấn Độ...).

Trong danh sách các hướng xuất khẩu chính của nước này còn có Trung Quốc và Nhật Bản với các mặt hàng "hút khách" gồm linh kiện điện thoại di động và tấm quang điện.

Ngoài ra, Nhật Bản còn nhập khẩu gỗ và thức ăn gia súc của Séc.

Theo Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ của Séc Karla Gavlickova, mặc dù trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu của Séc sang Nga giảm 6% do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt giữa EU và Nga, nhưng với việc mở rộng hoạt động tại các thị trường khác như Kazakhstan và Azerbaijan, các doanh nghiệp Séc đã có thể bù đắp được những tổn thất của mình./.