Chế biến hạt điều xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Nhật Huy (Bình Dương). (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 8 ước đạt 2,38 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu ​trong 8 tháng của năm 2015 ​lên mức 19,31 tỷ USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 4,13 tỷ USD, giảm 17,5% so với cùng kỳ; các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 4,52 tỷ USD, tăng 8,2%.

Trong các mặt hàng nông sản chính, giảm mạnh nhất là các mặt hàng như càphê, cao su và gạo. Khối lượng xuất khẩu gạo 8 tháng ước đạt 4,09 triệu tấn với 1,76 tỷ USD, giảm 8,6% về khối lượng và giảm 13% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Mặc dù xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đây vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, với 35% thị phần.

Đáng chú ý nhất là thị trường Malaysia có sự tăng trưởng đột biến 74% về giá trị, vươn lên vị trí thứ 3 về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam.

Đối với càphê, trong 8 tháng của năm, khối lượng xuất khẩu đạt 874.000 tấn với tổng giá trị 1,79 tỷ USD, giảm gần 33% về khối lượng và giảm 33% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

Xuất khẩu cao su ước đạt 632.000 tấn với giá trị đạt 922 triệu USD, tăng 11% về khối lượng nhưng giảm 10% về giá trị.

Mặt hàng chè xuất khẩu đạt 79.000 tấn với giá trị đạt 134 triệu USD, giảm 5,6% về khối lượng và giảm 4,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Sắn và các sản phẩm từ sắn cũng đã xuất khẩu được 3,05 triệu tấn với giá trị 951 triệu USD, tăng 29,6% về khối lượng và tăng 26% về giá trị so cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính các sản phẩm này, chiếm tới 89% thị phần.

Tiêu và hạt điều vẫn là điểm sáng trong các mặt hàng nông sản nhờ giá xuất khẩu tăng cao, lần lượt là 28% và 13%. Do khối lượng xuất khẩu tiêu chỉ đạt 104.000 tấn (giảm 21,7%) nên giá trị tiêu giảm 1% ​xuống 978 triệu USD.

Hạt điều xuất khẩu đạt 214.000 tấn (tăng 8,4%), với 1,55 tỷ USD (tăng 22%) về giá trị so với cùng kỳ./.