Sản phẩm sâm của Hàn Quốc. (Nguồn: Reuters.com)

Theo báo cáo của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc (KCS) công bố ngày 8/5, xuất khẩu sâm - một trong những sản phẩm đặc trưng và nổi tiếng trên khắp thế giới của Hàn Quốc - đã mang về cho đất nước này gần 169 triệu USD trong năm 2014, tăng 2,8% so với mức 155,6 triệu USD của năm 2013, chủ yếu nhờ nhu cầu ổn định từ phía Trung Quốc đại lục và Nhật Bản.

KCS cho biết sâm của Hàn Quốc chiếm ưu thế về chất lượng so với các loại được trồng ở những nước khác, trong khi các lợi ích được khẳng định về dược tính quý của sâm đã thúc đẩy nhu cầu từ nhiều nước trên khắp thế giới.

Bên cạnh đó, hoạt động tiếp thị mạnh mẽ của các công ty Hàn Quốc ở Trung Quốc và Nhật Bản cũng góp phần vào sự tăng trưởng này. Hong Kong là nơi nhập khẩu sâm lớn nhất, chiếm 27%, tiếp theo là Nhật Bản và Trung Quốc đại lục với 20% cho mỗi địa bàn, và xếp thứ tư là vùng lãnh thổ Đài Loan với 15%.

KCS còn cho biết thêm rằng 63% lượng xuất khẩu sâm là ở dạng củ, mang về cho Hàn Quốc 101 triệu USD trong năm ngoái và là lần đầu tiên vượt ngưỡng 100 triệu USD, trong khi xuất khẩu tinh chất sâm chiếm 18% và các loại đồ ăn uống có chứa sâm chiếm 15%, còn bột sâm chỉ chiếm 4%.

Tuy nhiên, trong quý đầu của năm nay, xuất khẩu sâm của Hàn Quốc lại sụt giảm 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 35,03 triệu USD do những yếu tố mùa vụ và tình trạng bất ổn định trong nhu cầu.

Mặc dù vậy, các quan chức hải quan vẫn cho rằng xu hướng chung vẫn khả quan tại các thị trường nước ngoài, do nhu cầu về loại sản phẩm này đã xuất hiện ở tận những nơi xa xôi như Nigeria./.