Nhân viên Samsung kiểm tra màn hình điện thoại Galaxy S5. (Nguồn: Samsung)

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông của Hàn Quốc (ICT) trong tháng Ba đã giảm 3,4% so với cùng kỳ năm trước xuống 14,46 tỷ USD do tình hình cạnh tranh khốc liệt trong khi thị trường toàn cầu phục hồi không mấy khả quan.

Trong tháng Ba, kim ngạch xuất khẩu điện thoại di động của Hàn Quốc đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc như Xiaomi và Huawei, cũng như Apple của Mỹ.

Công ty phân tích thị trường Strategy Analytics cho biết, thị phần điện thoại thông minh toàn cầu của các công ty Hàn Quốc đã giảm từ 37,1% trong năm 2013 xuống 29,5% trong năm 2014.

Kim ngạch xuất khẩu màn hình của Hàn Quốc giảm 9,5% do các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất ở nước ngoài. Kim ngạch xuất khẩu tivi kỹ thuật số giảm 30,6%, song kim ngạch xuất khẩu chất bán dẫn và máy tính lại tăng tương ứng 2,9% và 27,1%.

Tuy nhiên, bộ trên dự báo doanh số bán điện thoại thông minh của các công ty Hàn Quốc sẽ tăng trở lại từ tháng Tư nhờ hiệu ứng tích cực của việc tung ra các mẫu điện thoại mới, trong đó có Galaxy S6 của Samsung Electronics và G4 của LG Electronics.

Cũng trong tháng Ba, kim ngạch xuất khẩu ICT của Hàn Quốc sang Mỹ giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước, sang Liên minh châu Âu (EU) giảm 30,6%. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu ICT sang Trung Quốc và các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lại tăng tương ứng 1,7% và 2,9%.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, dự báo triển vọng tăng trưởng ngành ICT toàn cầu trong năm 2015 đã được điều chỉnh giảm từ mức 3,9% xuống 2,4% do sự phục hồi kinh tế toàn cầu chậm./.