Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thịt bò Mexico hiện đã có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới, nhờ đó giúp tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia và đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế nước này.

Đây là tuyên bố của Tổng Giám đốc Tập đoàn Tư vấn thị trường nông nghiệp (GCMA) Juan Carlos Anaya trong buổi họp báo ngày 13/4.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, Tổng Giám đốc Carlos Anaya cho rằng với tốc độ tăng trưởng như hiện nay và xu hướng nhiều quốc gia mong muốn nhập thịt bò của Mexico, trong đó có Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Canada, sản lượng thịt xuất khẩu của Mexico trong năm nay có thể vượt ngưỡng 1,8 triệu tấn.

Mục tiêu này càng dễ dàng hơn sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố bãi bỏ quy định COOL qua đó các nước xuất khẩu phải công khai nguồn gốc con bò, nơi nó được nuôi dưỡng và mổ thịt….

Ông Carlos Anaya khẳng định Mexico đang đứng trước cơ hội trở thành quốc gia xuất khẩu thịt bò lớn và có uy tín tại khu vực và trên thế giới.

Thống kê chính thức của Viện Địa lý và thống kê quốc gia Mexico (INEGI) cho thấy trong năm ngoái, nền kinh tế thứ 2 Mỹ Latinh xuất khẩu thịt và bò sống với tổng giá trị lên tới 2,08 tỷ USD, tăng 261% so với con số 314 triệu USD của năm 2010 và là mức cao nhất từ trước tới nay.

Như vậy kim ngạch xuất khẩu loại thực phẩm này là nguồn thu ngoại tệ quan trọng thứ 2, chỉ đứng sau xuất khẩu bia (hiện ở mức 2,5 tỷ USD/năm), vượt qua xuất khẩu cà chua (1,8 tỷ USD), quả bơ (1,6 tỷ USD), rượu tequila (1,2 tỷ USD)… trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu của quốc gia Bắc Trung Mỹ này.

Nhiều chuyên gia kinh tế khu vực cho rằng do giá dầu thô trượt dốc, xuất khẩu hàng chế tạo, trong đó có xe hơi, đang chững lại, chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế, cụ thể là đa dạng mặt hàng xuất khẩu, chú ý tăng hàng phi dầu mỏ, hiện là một chiến lược đúng đắn của chính phủ Liên bang Mexico nhằm củng cố quá trình phục hồi nền kinh tế trong bối cảnh quốc tế và khu vực còn nhiều điểm bất lợi./.