Ảnh chỉ mang tính minh họa (Nguồn: yamaha-motor.com.vn/r3)

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa ra thông báo về Chương trình thu hồi để kiểm tra, thay thế giá đỡ bình xăng và ổ khóa điện cho xe Yamaha YZF-R3 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yamaha Motor Việt Nam.

Cơ quan này cho biết, tổng số 880 xe YZF-R3 bán tại thị trường Việt Nam được sản xuất từ ngày 04/6/2015 đến ngày 31/10/2016 sẽ được thu hồi để kiểm tra, thay thế và sửa chữa những linh kiện trên.

Trước đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yamaha Motor Việt Nam đã nhận được phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng một số xe có vết xăng rò rỉ và chảy xuống nền nhà tại bên dưới vị trí bình xăng. Sau khi kiểm tra, Công ty Yamaha đã phát hiện hiện tượng rò rỉ xăng qua vị trí mối hàn giữa thanh đỡ và vỏ bình xăng do mối hàn bị nứt

Nguyên nhân do thiết kế của giá đỡ bình xăng chưa hợp lý, dẫn đến việc lắp ráp giá đỡ và thanh đỡ bình xăng bị chèn ép về một phía. Các vị trí mối hàn giữa thanh đỡ và bình xăng bị lực bẻ bởi ứng suất. Trong quá trình sử dụng kết hợp với rung mạnh từ xe, một số trường hợp có thể gây nứt dẫn đến việc chảy xăng ra bên ngoài.

Để giải quyết tình trạng trên, Công ty Yamaha Motor Việt Nam cho biết, sẽ thu hồi để thay thế chi tiết giá đỡ bình xăng và kiểm tra, thay thế bình xăng (nếu cần).

Ngoài ra, một số xe có hiện tượng không khởi động được động cơ hoặc xe chết máy khi đang vận hành. Nguyên nhân là do vật liệu nhựa làm tấm tiếp điểm có khả năng giữ nước, kết hợp với việc khóa điện bị đọng nước khi người tiêu dùng vận hành trong thời tiết có mưa hoặc rửa xe dẫn tới tiếp điểm bị ô-xy-hóa.

Đáng chú ý, vị trí tiếp điểm bị ôxy hóa tăng dần trong quá trình sử dụng có khả năng gây ra tình trạng tiếp xúc kém và làm cho xe không khởi động được hoặc xe chết máy khi đang sử dụng, và để đảm bảo an toàn, Công ty sẽ thu hồi các sản phẩm bị lỗi để thay thế bộ chuyển mạch ổ khóa.

Nhằm thuận tiện cho việc thu hồi, sửa chữa sản phẩm, Công ty Yamaha đã lập đường dây nóng số 1800.1588 để khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến các đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty Yamaha kiểm tra và tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo thông báo, các chi phí liên quan đến việc kiểm tra, sửa chữa và thay thế các sản phẩm thuộc Chương trình sẽ do phía Công ty Yamaha chi trả. Chương trình bắt đầu thực hiện từ ngày 23/2/2017 và dự kiến kết thúc vào ngày 23/8/2017.

Phía Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, cơ quan này sẽ tích cực giám sát Chương trình thu hồi để sửa chữa đối với các sản phẩm xe Yamaha YZF-R3 nêu trên và sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tới người tiêu dùng và các cơ quan báo chí trong thời gian tới.

Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục Quản lý cạnh tranh qua số Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800.6838 (trong giờ hành chính các ngày trong tuần trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, tết)./.