1.000 người Tunisia biểu tình phản đối phần tử thánh chiến về nước

Ngày 8/1, khoảng 1.000 người Tunisia tập trung ở trung tâm thủ đô Tunis để biểu tình phản đối việc cho phép những phần tử thánh chiến tham gia các cuộc xung đột ở nước ngoài trở về nước.
1.000 người Tunisia biểu tình phản đối phần tử thánh chiến về nước ảnh 1(Nguồn: gulf-times.com)

Ngày 8/1, khoảng 1.000 người Tunisia đã tập trung ở trung tâm thủ đô Tunis để biểu tình phản đối việc cho phép những phần tử thánh chiến tham gia các cuộc xung đột ở nước ngoài trở về nước.

Trong đám đông biểu tình, nhiều người cầm cờ Tunisia và hô khẩu hiệu "Không cho những kẻ khủng bố trở về," "Tất cả người dân Tunisia chống khủng bố."

Một người biểu tình cho rằng cần phải gây sức ép về mặt chính trị để "những tội phạm này chắc chắn không được về nước."

Theo các quan chức Tunisia, có khoảng 3.000 người Tunisia đã gia nhập các lực lượng thánh chiến ở nước láng giềng Libya cũng như ở Syria và Iraq.

Trong khi đó, Liên hợp quốc ước tính con số này lên tới 5.000 người.

Trong bối cảnh tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã mất thành trì chiến lược Sirte ở Libya và đang dần bị đánh bật khỏi nhiều vùng lãnh thổ tại Syria và Iraq, người dân Tunisia ngày càng lo ngại nhiều tay súng tham gia lực lượng phiến quân IS sẽ trở về nước.

Những tuần qua, Chính quyền Tunisia đã bắt giữ hàng chục đối tượng được cho là phiến quân IS trong khuôn khổ chiến dịch truy quét các phần tử cực đoan và khủng bố.

Nhà chức trách đẩy mạnh chiến dịch này sau khi đối tượng người Tunisia Anis Amri được xác định là nghi phạm chính thực hiện vụ tấn công bằng xe tải tại chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở thủ đô Berlin của Đức hôm 19/12/2016 vừa qua khiến 12 người thiệt mạng.

Bốn ngày sau vụ tấn công được cho là do IS đứng đằng sau này, nghi can Anis Amri đã bị tiêu diệt ở thành phố Milan, miền Bắc Italy.

Kể từ sau cuộc nổi dậy năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Zine El Abidine Ben Ali, Tunisia phải đối phó với một phong trào thánh chiến đã sát hại hàng chục binh sĩ và cảnh sát cùng nhiều dân thường và cả du khách nước ngoài./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục