10.000 học sinh bị "lỗi" giấy chứng nhận tốt nghiệp

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng chỉ còn 2 ngày nhưng 10.000 học sinh của tỉnh Bình Thuận đang tá hỏa vì trên Giấy chứng nhận tốt nghiệp chỉ ghi “Sở Giáo dục và Đào tạo Bình”.
Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng chỉ còn 2 ngày nhưng 10.000 học sinh của tỉnh Bình Thuận đang tá hỏa vì trên Giấy chứng nhận tốt nghiệp chỉ ghi “Sở Giáo dục và Đào tạo Bình”.
 
Trước thềm kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng chỉ 2 ngày nhưng 10.000 học sinh của cả tỉnh Bình Thuận đang tá hỏa vì trên Giấy chứng nhận tốt nghiệp chỉ ghi “Sở Giáo dục và Đào tạo Bình”.
 
Theo đó, không biết thí sinh tốt nghiệp tại Bình Thuận, Bình Phước, Bình Dương hay Bình Định. Điều này đang làm cho gần 10.000 thí sinh của Bình Thuận lo sợ không được dự thi đại học, cao đẳng.
 
Ông Nguyễn Văn Hiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận, cho biết phần mềm mẫu Giấy chứng nhận tốt nghiệp là của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sở chỉ nhập số liệu về thí sinh như họ tên, điểm số, loại tốt nghiệp và chỉ in một lần. “Chúng tôi nhập xong dữ liệu là 12 giờ đêm, in tới sáng”, ông Hiến cho biết.
 
Cũng theo ông Hiến, mặc dù phát hiện ra lỗi nhưng đây là mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên Sở không có quyền can thiệp. Trong khi đó, nếu đề xuất với Bộ để sửa thì sẽ mất nhiều thời gian. Vì vậy, để cấp Giấy chứng nhận kịp thời cho các em dự thi đại học, cao đẳng, Sở vẫn ký, đóng dấu và chuyển tới học sinh.

“Chúng tôi đã gửi mail tới tất cả các trường đại học, cao đẳng có thí sinh Bình Thuận đăng ký dự thi, đề nghị các trường thông cảm, tạo điều kiện cho các em dự thi. Hơn nữa, dấu tròn đỏ trên Giấy chứng nhận tốt nghiệp vẫn ghi rõ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận nên các em yên tâm là vẫn được thi”, ông Hiến nói.
 
Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo thì lỗi này thuộc về Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận. “Tất cả các tỉnh khác không bị lỗi, tại sao chỉ mình Bình Thuận xảy ra sự cố? Hơn nữa, về nguyên tắc, Bình Thuận phải kiểm tra mẫu trước khi in. Nếu thấy có vấn đề, phải báo ngay về Bộ”, ông Nghĩa nói.
 
Về cách xử lý của Bình Thuận, ông Nghĩa cho rằng cách làm này chưa thỏa đáng. “Vấn đề quan trọng nhất bây giờ là phải làm sao để thí sinh không bị thiệt, không bị khó dễ khi dự thi. Bình Thuận gửi mail nhưng nếu các trường không check mail thì quyền lợi của thí sinh bị ảnh hưởng. Vì thế, Bình Thuận phải gửi công văn tới các trường”, ông Nghĩa nhấn mạnh./.
Phạm Mai (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục