10.000 người Moldova biểu tình do ngân hàng để thất thoát 1 tỷ USD

10.000 người dân Moldova biểu tình do ngân hàng để thất thoát 1 tỷ USD

Khoảng 10.000 người dân Moldova đã xuống đường biểu tình yêu cầu một số thẩm phán sau khi xảy ra vụ thất thoát tới 1 tỷ USD từ ba ngân hàng của nước này.
10.000 người dân Moldova biểu tình do ngân hàng để thất thoát 1 tỷ USD ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: transparencyinsport.org)

Ngày 3/5, khoảng 10.000 người dân Moldova đã xuống đường biểu tình sau khi xảy ra vụ thất thoát tới 1 tỷ USD từ ba ngân hàng của nước này, yêu cầu tổng công tố và một số thẩm phán và chính trị gia phải từ chức.

Từ tháng Tư, Ngân hàng Trung ương của đất nước thành viên nghèo nhất Liên minh châu Âu (EU) này đã phát hiện ba ngân hàng - Ngân hàng Kinh tế, Ngân hàng Xã hội và Unibank - đã thực hiện giao dịch cho vay với các khách hàng không xác định được danh tính, dẫn đến thất thoát khoản tiền lớn.

Hiện cơ quan chức năng cũng chưa xác định được số tiền thất thoát đi đâu.

Những vụ chuyển tiền bí ẩn chỉ được phát hiện khi các nhà kiểm toán Mỹ và công tố viên kiểm tra sổ sách kế toán, chứng từ.

Vụ bê bối có nguy cơ đe dọa toàn bộ hệ thống ngân hàng tại đất nước 3,5 triệu dân này khi ba ngân hàng trên giữ tới một phần ba lượng tiền gửi ngân hàng của cả nước, bao gồm cả tiền nộp quỹ lương hưu.

Hiện cơ quan công tố Moldova đã khởi động điều tra vụ việc, hai nghi can không được nêu danh tính đã bị bắt, hàng chục tài khoản cá nhân bị đóng băng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục