Ngày 14/12, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt gói hỗ trợ 1,1 tỷ USD cho hai dự án giao thông lớn tại Việt Nam.
ADB cho biết sẽ cung cấp 540 triệu USD cho một dự án trị giá 1,4 tỉ USD để xây dựng đường sắt cao tốc thứ hai tại Thành phố Hồ Chí Minh và một khoản bổ sung trị giá 636 triệu USD cho một dự án có giá trị 1,6 tỉ USD để xây dựng đường cao tốc tới phía Nam của Thành phố Hồ Chí Minh.
ÔngJames Lynch, Vụ trưởng Vụ Giao thông đô thị và giao thông vận tải khu vực Đông Nam Á của ADB cho biết: “Những dự án này sẽ giảm đáng kể tắc nghẽn giao thông, giảm tai nạn giao thông đồng thời giảm bớt phát thải các-bon.”
Đối với dự án thứ nhất, hệ thống đường tàu điện ngầm dài 11,3 km sẽ kéo dài từ Bến Thành tới trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, gần siêu thị lớn nhất của thành phố, đi qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tới Tham Lương, trong đó 9,3 km đường cao tốc sẽ chạy ngầm và 2 km đường kết nối từ đường ngầm lên trên mặt đất.
Ước tính có khoảng 213.000 lượt người sử dụng một ngày trong năm 2017 là năm vận hành đầu tiên, tăng lên 300.000 lượt/ngày vào năm 2020 và trên 700.000 lượt/ngày vào năm 2035.
Đường tàu điện ngầm do ADB hỗ trợ sẽ được xây dựng đồng bộ với những hệ thống đường sắt khác đang được phát triển tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có tuyến đường sắt đầu tiên được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tài trợ đáng kể.
Dự án thứ hai dài 57 km từ Bến Lức tới Long Thành sẽ làm giảm hơn nữa lưu lượng giao thông trong trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyên chở hàng hóa giữa các cảng chính của Thành phố Hồ Chí Minh.
Khi toàn bộ đường cao tốc khánh thành vào năm 2017, việc đi lại qua trung tâm thành phố sẽ hạn chế hơn và giảm thời gian đi lại đông-tây xuống 80%, với tỉ lệ tai nạn giao thông giảm 10%.
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cung cấp 635 triệu USD cho Dự án Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, Chính phủ Việt Nam sẽ cung cấp phần còn lại là 337 triệu USD.
Các nhà tài trợ khác cho Chương trình đầu tư Đường sắt cao tốc nội đô 2 cho Thành phố Hồ Chí Minh là Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW Bankengrupe (313 triệu USD) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu - EIB (195 triệu USD). Chính phủ Việt Nam tài trợ phần còn lại là 326,5 triệu USD./.
ADB cho biết sẽ cung cấp 540 triệu USD cho một dự án trị giá 1,4 tỉ USD để xây dựng đường sắt cao tốc thứ hai tại Thành phố Hồ Chí Minh và một khoản bổ sung trị giá 636 triệu USD cho một dự án có giá trị 1,6 tỉ USD để xây dựng đường cao tốc tới phía Nam của Thành phố Hồ Chí Minh.
ÔngJames Lynch, Vụ trưởng Vụ Giao thông đô thị và giao thông vận tải khu vực Đông Nam Á của ADB cho biết: “Những dự án này sẽ giảm đáng kể tắc nghẽn giao thông, giảm tai nạn giao thông đồng thời giảm bớt phát thải các-bon.”
Đối với dự án thứ nhất, hệ thống đường tàu điện ngầm dài 11,3 km sẽ kéo dài từ Bến Thành tới trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, gần siêu thị lớn nhất của thành phố, đi qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tới Tham Lương, trong đó 9,3 km đường cao tốc sẽ chạy ngầm và 2 km đường kết nối từ đường ngầm lên trên mặt đất.
Ước tính có khoảng 213.000 lượt người sử dụng một ngày trong năm 2017 là năm vận hành đầu tiên, tăng lên 300.000 lượt/ngày vào năm 2020 và trên 700.000 lượt/ngày vào năm 2035.
Đường tàu điện ngầm do ADB hỗ trợ sẽ được xây dựng đồng bộ với những hệ thống đường sắt khác đang được phát triển tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có tuyến đường sắt đầu tiên được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tài trợ đáng kể.
Dự án thứ hai dài 57 km từ Bến Lức tới Long Thành sẽ làm giảm hơn nữa lưu lượng giao thông trong trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyên chở hàng hóa giữa các cảng chính của Thành phố Hồ Chí Minh.
Khi toàn bộ đường cao tốc khánh thành vào năm 2017, việc đi lại qua trung tâm thành phố sẽ hạn chế hơn và giảm thời gian đi lại đông-tây xuống 80%, với tỉ lệ tai nạn giao thông giảm 10%.
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cung cấp 635 triệu USD cho Dự án Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, Chính phủ Việt Nam sẽ cung cấp phần còn lại là 337 triệu USD.
Các nhà tài trợ khác cho Chương trình đầu tư Đường sắt cao tốc nội đô 2 cho Thành phố Hồ Chí Minh là Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW Bankengrupe (313 triệu USD) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu - EIB (195 triệu USD). Chính phủ Việt Nam tài trợ phần còn lại là 326,5 triệu USD./.
Minh Thúy (Vietnam+)