1.100 người tử vong do động đất tại Indonesia

Số người thiệt mạng trong hai trận động đất xảy ra trên đảo Sumatra (Indonesia) đã lên đến 1.100 người, hàng trăm người khác bị thương.
Trong một cuộc họp báo ngày 1/10 tại Liên hợp quốc, ông John Holmes phụ trách các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc dẫn các số liệu mới nhất cho biết số người thiệt mạng trong hai trận động đất tại Indonesia đã lên đến 1.100 người, hàng trăm người khác bị thương.

Theo ông Holmes, con số thương vong dự kiến sẽ còn tăng cao.

Tại hiện trường, các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người còn sống đang mắc kẹt trong các đống đổ nát, thậm chí đào bới các đống đổ nát bằng tay, tuy nhiên nhiều khu vực chưa tiếp cận được. Các chuyến bay cứu trợ đầu tiên chở lương thực, thuốc men và túi ngủ đã đến khu vực bị động đất trên đảo Sumatra.

Trong khi đó, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono vừa trở về từ Liên hợp quốc và đã bay thẳng tới Padang (trên đảo Sumatra), chỉ thị cho các cơ quan giải quyết tình trạng khẩn cấp phải chuẩn bị đối phó với trường hợp xấu nhất, đồng thời tăng cường cứu hộ để giúp những người đang bị kẹt dưới đống đổ nát.

Bộ trưởng Phúc lợi xã hội Indonesia, ông Aburizal Bakri cho biết chính phủ đã chi ban đầu 5 tỷ rupiah (tương đương gần 520.000 USD), trong quỹ trợ cấp đã duyệt chi 100 tỷ rupiah của nước này để cứu trợ các nạn nhân động đất.

Theo ông Bakri, số tiền này sẽ được dùng để cung cấp quần áo, chăn màn và thực phẩm cho trẻ em. Chính phủ cũng đã quyết định cấp 200 tấn gạo cho người bị nạn.

Tham gia nỗ lực cứu trợ, Anh đã cử một nhóm chuyên gia cứu hộ 60 người mang theo các trang thiết bị cứu hộ đặc biệt đến Padang để trợ giúp tìm kiếm nạn nhân.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ chia buồn với gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất. Tổng thống Syria Bashar Al-Assad cũng gửi điện "chia buồn sâu sắc" tới lãnh đạo và nhân dân Indonesia.

Hai trận động đất 7,6 độ richter và 7 độ richter xảy ra liên tiếp trong hai ngày 30/9 và 1/10 đã làm rung chuyển đảo Sumatra của Indonesia. Thành phố Padang bị thiệt hại nặng nề nhất, với ít nhất 500 công trình kiến trúc bị sập. Phần lớn số người thiệt mạng là ở thành phố này.

Padang là một thành phố duyên hải với dân số khoảng 900.000 người. Thành phố này là nơi tập trung các thảm họa thiên tai như núi lửa, lở đất, động đất do các vết nứt địa chất.

Từ nhiều năm qua, các chuyên gia đã cảnh báo nhiều thảm họa nghiêm trọng sẽ xảy ra tại đây, trong đó có cảnh báo trước vụ động đất và sóng thần khủng khiếp năm 2004 làm hơn 220.000 người thiệt mạng. Theo các chuyên gia, điều tồi tệ nhất vẫn còn ở phía trước.

Theo tin mới nhất, ngày 2/10 lại xảy ra một trận động đất mạnh 6,3 độ richter ở vùng biển ngoài khơi Tonga và quần đảo Samoa. Tuy nhiên, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương tại Hawaii chưa đưa ra cảnh báo sóng thần.

Trong khi đó, các nhân viên cứu hộ cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất 8,3 độ richter ngày 30/9 gây ra sóng thần ngoài khơi đảo Samoa thuộc Mỹ tính đến 1/10 đã lên tới gần 200 người.

Các nhà chức trách lo ngại con số này còn tăng cao vì hàng trăm người đang mất tích. Công tác cứu hộ đang tiếp tục được triển khai./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục