Ferrari 250 Testa Rossa năm 1957 đã thiết lập một kỷ lục mới với giá tương đương 12 triệu USD tại sự kiện Ferrarri Leggenda E Passione do RM Auctions tổ chức mới đây.

Enzo Ferrari – “ông tổ” của hãng chế tạo xe hơi thể thao ở Ý từng nói về môn đua xe: "Tôi không bao giờ nghĩ mình phải chiến thắng Mercedes hay Maserati mà thay vào đó tôi cố hết sức với những gì mình có. Đối với tôi, điều quan trọng của một cuộc đua là kết quả về mặt kỹ thuật”.

Triết lý đó đã thôi thúc Ferrari chỉ sản xuất những chiếc xe với số lượng hạn chế, nhưng chất lượng thì khó có mác xe thể thao nào sánh kịp.

Sự đầu tư bài bản cả về mặt kỹ thuật và con người cũng là yếu tố làm nên thành công rực rỡ của Ferrari ngay từ những ngày đầu hãng đặt chân vào thế giới xe đua những năm 1930. Và những chiếc xe thể thao mang biểu tượng con ngựa tung vó càng trở nên đắt giá khi đã “về hưu”.
 
Đầu tiên phải kể đến là chiếc Ferrari GTO năm 1962 được bán với giá 10.756.000 USD tại phiên đấu giá của Sotheby năm 1990 ở Monaco. Năm ngoái, chiếc 250GT SWB California Spyder năm 1961 của diễn viên điện ảnh nổi tiếng James Coburn cũng đa được bán với giá 10.894.900USD.
 
Năm 2009 có vẻ như lại trở thành mốc đặc biệt nữa của Ferrari khi chiếc 250 Testa Rossa năm 1957 phá vỡ những kỷ lục từng được thiết lập để trở thành chiếc xe cổ đắt nhất.
 
Chỉ có 22 chiếc được sản xuất, và chiếc xe trong ảnh mang số khung 0714TR. Xe được trang bị động cơ V12, dung tích 2.953cc, công suất 300 mã lực tại 7.200 vòng/phút, hộp số sàn 4 tốc độ.
 
Hệ thống treo gồm các lò xo cuộn và giảm xóc thủy lực Houdaille cùng thanh chống lật ở phía trước. Phía sau là các lò xo lá thép hình bán êlip, giảm xóc thủy lực Houdaille. Phanh tang trống được trang bị cho cả 4 bánh xe.
 
Ông chủ đầu tiên của chiếc xe này là một tay đua, và sau này là một nhà chế tạo xe hơi thể thao tên là Piero Drogo – người đã mua nó vào tháng 12/1957. Chỉ một tháng sau, 250 TR đã xuất hiện tại giải đua 1000km Buenos Aires và về vị trí thứ 4.
 
Sau một số lần tham gia đua Grand Pris khác tại Cuba và Bồ Đào Nha, chiếc xe được bán cho nhà tài phiệt Alan Connel ở Texas - người nổi tiếng với các giải thi kỹ thuật lái xe vòng quanh nước Mỹ và đã giành nhiều chiến thắng năm 1959. Giải đua chuyên nghiệp cuối cùng mà 250TR tham gia là Elkhart Lake 500 năm 1963.
 
Còn được mệnh danh là “chiếc xe đua F1 có chắn bùn” của Ferrari, mẫu 250 Testa Rossa do Scaglietti thiết kế, đã tham gia 19 cuộc đua vô địch thế giới từ năm 1958 đến 1961 với 10 lần chiến thắng.
 
Max Girardo, giám đốc của RM châu Âu cho biết: “250 TR huyền thoại là một trong những chiếc xe thú vị nhất trong lịch sử đấu giá. Sự kiện ‘Ferrari Leggenda e Passione’ 2009 là năm thứ 3 đa trở thành nơi quy tụ của những chiếc Ferrari xuất sắc nhất, và chúng tôi vô cùng tự hào trưng bày chiếc 250 TR này ngay tại quê hương Maranello, nơi nó đã sinh ra”/.