1.200 đại biểu dự Diễn đàn Kinh tế Mỹ Latinh tại thủ đô của Argentina

Tổng thống Argentina Mauricio Macri kêu gọi Mỹ Latinh tăng cường hội nhập và bày tỏ tin tưởng vào tương lai phát triển của khu vực.
1.200 đại biểu dự Diễn đàn Kinh tế Mỹ Latinh tại thủ đô của Argentina ảnh 1Các đại biểu dự diễn đàn. (Nguồn: Devex)

Ngày 6/4, Diễn đàn Kinh tế Mỹ Latinh khai mạc ở thủ đô Buenos Aires với sự tham dự của 1.200 đại biểu đến từ nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Đây là lần đầu tiên Argentina đăng cai tổ chức diễn đàn này.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thống Argentina Mauricio Macri kêu gọi Mỹ Latinh tăng cường hội nhập và bày tỏ tin tưởng vào tương lai phát triển của khu vực.

Ông Macri cho rằng với những thuận lợi về nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có, vị trí địa lý được bao quanh bởi Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, và nguồn nhân lực dồi dào, Mỹ Latinh sẽ vượt qua khủng hoảng.

Tổng thống Macri nhận định bước đi đầu tiên trong tiến trình hội nhập của Mỹ Latinh là việc khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), bao gồm Paraguay, Uruguay, Argentina và Brazil, đã mở cửa. Tiếp đến là quyết tâm thúc đẩy hợp tác giữa khối này với Liên minh Thái Bình Dương, gồm Peru, Chile, Colombia và Mexico.

Ông khẳng định việc xích lại gần nhau khi liên kết hai khối này là tín hiệu tích cực cho Mỹ Latinh.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp là chủ đề của diễn đàn năm nay. Các đại biểu tham dự hội nghị kéo dài hai ngày lần này, sẽ thảo luận về những thách thức cũng như cơ hội của Mỹ Latinh trong giai đoạn kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, bất cân bằng và có sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ số.

Những vấn đề của khu vực liên quan tới chính trị, kinh tế, xã hội, tính minh bạch và ổn định, tăng cường lòng tin trong thương mại cũng sẽ được đề cập tại diễn đàn năm nay.

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (BID), Luis Moreno; Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách Mỹ Latinh và Caribe, Jorge Familiar Calderón; Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe của Liên hợp quốc (CELAC), Alicia Bárcena và quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), David Lipton tham dự diễn đàn. Argentina đăng cai hội nghị này để chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị nhóm các nước G20 vào năm 2018.

Theo dự báo của CEPAL, kinh tế Mỹ Latinh sẽ đạt mức tăng trưởng 1,3% trong năm nay, phục hồi sau hai năm suy giảm liên tục./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục