12.300 mặt hàng của ASEAN sắp được bãi thuế

12.300 mặt hàng của 10 nước ASEAN sắp được hưởng mức thuế 0% khi xuất khẩu vào thị trường hai nước Australia và New Zealand.
Hiệp định về thiết lập quan hệ kinh tế gần gũi hơn giữa ASEAN với Australia và New Zealand dự kiến bắt đầu có hiệu lực vào cuối tuần này, tạo điều kiện cho trên 12.300 mặt hàng của 10 nước ASEAN hưởng mức thuế 0% khi xuất khẩu vào hai thị trường nói trên.

Báo “Dân tộc” của Thái Lan đưa tin hiệp định trên sẽ bao gồm các bước thực hiện lộ trình tự do hóa buôn bán hàng hóa thông qua cắt giảm biểu thuế quan, chuẩn hóa những quy định về tiêu chí kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm và hợp tác đầu tư.

Australia sẽ bãi bỏ thuế đối với 5.800 mặt hàng nhập từ các nước thành viên ASEAN, trong khi New Zealand cũng triển khai các biện pháp tương tự đối với 6.500 mặt hàng, ước chiếm trên 90% tổng số hàng hóa buôn bán giữa họ với khối ASEAN.

Đây là hiệp định thứ năm giữa ASEAN với các nước đối tác sau các hiệp định với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Ngoài các Hiệp định Tự do thương mại (FTA) với các đối tác kể trên, ASEAN cũng đang quan tâm thiết lập FTA với các nước thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh và khối thương mại Mercosur gồm bốn nền kinh tế hàng đầu ở Mỹ Latinh là Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay, như là một phần trong nỗ lực gắn kết với nền kinh tế thế giới./.

Ngọc Tiến (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục