Ban quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cho biết hệ thống đường giao thông, với 12 dự án, công trình đang xây dựng trên đảo Phú Quốc có tổng vốn đầu tư hơn 12.626 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, ngân sách nhà nước, vốn đầu tư theo hình thức xây dựng-chuyển giao (BT).
Các dự án công trình có vốn đầu tư lớn là đường trục chính Nam-Bắc đảo 2.468,6 tỷ đồng, đường vòng quanh đảo 2.860 tỷ đồng, đường An Thới-Cửa Lấp 1.314,7 tỷ đồng.
Những tuyến đường còn lại có vốn đầu tư xây dựng từ 40 tỷ đồng đến hơn 500 tỷ đồng, như Suối Cái-Rạch Vẹm, Rạch Vẹm-Gành Dầu, Bãi Thơm-Hàm Ninh, Hàm Ninh-Bãi Vòng, Bãi Vòng-Bãi Sao-Vịnh Đầm, Bãi Thơm-Gành Dầu, Suối Tranh-Hàm Ninh, đường Cửa Lấp nối trục Nam-Bắc, một số tuyến đường nhánh ở khu vực Bãi Trường và Khu Tượng-Gành Gió.
Tiến độ thi công xây dựng các dự án công trình đến thời điểm này mới chỉ đạt từ 15% đến hơn 50% so với tổng mức đầu tư; một số tuyến đang giải phóng mặt bằng và phê duyệt thiết kế bản vẽ.
Hiện nay, hầu hết các dự án, công trình xây dựng giao thông trên đảo Phú Quốc đang trong tình trạng nan giải về vốn, nhất là nguồn vốn trái phiếu Chính Phủ trong năm 2011 chỉ bố trí được 230 tỷ đồng đã giải ngân hết, không còn vốn để thanh toán và tạm ứng cho nhà thầu thi công. Lãi suất ngân hàng tăng cao cũng làm cho việc huy động vốn của nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, làm chậm tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công dự án công trình.
Tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Ban quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc tập trung huy động mọi nguồn vốn trong khả năng như vốn ngân sách trung ương, trái phiếu Chính phủ, vốn đầu tư theo hình thức xây dựng-chuyển giao, vốn ứng trước của nhà thầu… để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án công trình đã bố trí trong kế hoạch năm 2011.
Tỉnh kiến nghị Chính phủ ưu tiên và phân bổ tăng thêm vốn xây dựng cơ bản cho đảo Phú Quốc đủ thanh toán cho nhà thầu đã hoàn thành khối lượng công trình trong năm 2011, đồng thời tiếp tục triển khai thi công trong năm 2012./.
Các dự án công trình có vốn đầu tư lớn là đường trục chính Nam-Bắc đảo 2.468,6 tỷ đồng, đường vòng quanh đảo 2.860 tỷ đồng, đường An Thới-Cửa Lấp 1.314,7 tỷ đồng.
Những tuyến đường còn lại có vốn đầu tư xây dựng từ 40 tỷ đồng đến hơn 500 tỷ đồng, như Suối Cái-Rạch Vẹm, Rạch Vẹm-Gành Dầu, Bãi Thơm-Hàm Ninh, Hàm Ninh-Bãi Vòng, Bãi Vòng-Bãi Sao-Vịnh Đầm, Bãi Thơm-Gành Dầu, Suối Tranh-Hàm Ninh, đường Cửa Lấp nối trục Nam-Bắc, một số tuyến đường nhánh ở khu vực Bãi Trường và Khu Tượng-Gành Gió.
Tiến độ thi công xây dựng các dự án công trình đến thời điểm này mới chỉ đạt từ 15% đến hơn 50% so với tổng mức đầu tư; một số tuyến đang giải phóng mặt bằng và phê duyệt thiết kế bản vẽ.
Hiện nay, hầu hết các dự án, công trình xây dựng giao thông trên đảo Phú Quốc đang trong tình trạng nan giải về vốn, nhất là nguồn vốn trái phiếu Chính Phủ trong năm 2011 chỉ bố trí được 230 tỷ đồng đã giải ngân hết, không còn vốn để thanh toán và tạm ứng cho nhà thầu thi công. Lãi suất ngân hàng tăng cao cũng làm cho việc huy động vốn của nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, làm chậm tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công dự án công trình.
Tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Ban quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc tập trung huy động mọi nguồn vốn trong khả năng như vốn ngân sách trung ương, trái phiếu Chính phủ, vốn đầu tư theo hình thức xây dựng-chuyển giao, vốn ứng trước của nhà thầu… để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án công trình đã bố trí trong kế hoạch năm 2011.
Tỉnh kiến nghị Chính phủ ưu tiên và phân bổ tăng thêm vốn xây dựng cơ bản cho đảo Phú Quốc đủ thanh toán cho nhà thầu đã hoàn thành khối lượng công trình trong năm 2011, đồng thời tiếp tục triển khai thi công trong năm 2012./.
Lê Huy Hải (TTXVN/Vietnam+)