130 vị trí thấm nước tại 2 đốt hầm dìm Thủ Thiêm

130 vị trí thấm và ẩm nước đã xuất hiện tại hai đốt hầm dìm số 1,2 của gói thầu công trình hầm dìm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn.
Oriental Consultants Company Limited (ORICONSUL), đơn vị tư vấn giám sát công trình hầm dìm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn đã cảnh báo chủ đầu tư Dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh về 130 vị trí thấm và ẩm nước tại hai đốt hầm dìm số 1,2 của gói thầu.

Theo đánh giá của ORICONSUL, hiện tượng bêtông bị thấm ẩm tập trung nhiều nhất tại khu vực đầu, quanh vị trí tường giữa, bờ mép của hai đốt hầm mà nguyên nhân là do khoảng trống giữa bêtông và những bù lông neo cùng ống thổi cát (thiết bị được lắp đặt dùng để thổi cát xuống phía dưới đáy hầm cố định hầm sau này) gây ra tình trạng thấm nước hoặc ẩm của bề mặt bêtông phía trong đốt hấm.

Cụ thể hơn, ORICONSUL phân ra ba tình trạng thấm nước của hai đốt hầm là hiện tượng ẩm phía trong hầm làm cho bề mặt bêtông đổi màu; hiện trạng thấm, nếu chạm vào bề mặt bêtông sẽ thấy có nước; hiện tượng rò rỉ, bêtông đổi màu và nước sẽ nhỏ giọt xuống dọc theo tường của hai đốt hầm.

Những cảnh báo này được ORICONSUL gửi đến chủ đầu tư dựa trên kết quả kiểm tra ngày 27/4 về tình trạng thấm nước cho thấy đốt hầm số 1 có ba vị trí trong tình trạng ẩm ở bản đáy, hơn 30 vị trí ẩm và thấm ở bản đỉnh và khoảng 13 vị trí ở tường.

Riêng đốt hầm thứ 2 sau khi dìm một thời gian thì tình trạng thấm nước nhiều hơn đốt đầu tiên, bản đáy có ba vị trí bị ẩm, bản đỉnh lại có hơn 50 vị trí ẩm; nước thấm cả tường trong lẫn bên ngoài; phía tường bên của đốt hầm số 2 có khoảng 30 vị trí thấm-ẩm; khoảng một nửa trong số đó bị thấm nước.

Để xử lý có hiệu quả hiện tượng thấm nước, ORICONSUL yêu cầu nhà thầu dỡ bỏ các lớp sơn phủ trên vị trí thấm nước để tiếp tục theo dõi tình trạng thấm phát triển. Tiếp đó, nhà thầu phải quan trắc tình trạng thấm nước bên trong hầm, tư vấn giám sát sẽ nghiên cứu nguyên nhân và các biện pháp khắc phục thấm nước.

Tháng 8/2008, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng trọng điểm đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về hiện tượng các đốt hầm sau được đúc xong tại bể đúc Nhơn Trạch đã xuất hiện nhiều vết rạn kéo dài từ 2-3m, độ rộng lớn nhất của vết nứt đến 1mm.

Đánh giá về tình trạng rạn nứt, các đốt hầm, một cán bộ thuộc Ban chỉ huy công trình bể đúc cho biết mỗi đốt hầm có khoảng 10 vết nứt sâu có thể ảnh hưởng đến việc chống thấm của hầm khi đặt xuống đáy sông Sài Gòn.

Theo hồ sơ thiết kế, hầm dìm Thủ Thiêm là hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á, với mặt cắt ngang hầm rộng 33,3m, gồm hai hướng lưu thông với ba làn xe mỗi bên; vận tốc thiết kế cho các phương tiện lưu thông là 60km một giờ./.

Kim Quy (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục