15.000 công ty lữ hành Thái Lan nguy cơ sụp đổ nếu không được hỗ trợ

Chủ tịch Atta cho biết ít nhất 11 khu vực bị tác động vẫn không thể tiếp cận các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
15.000 công ty lữ hành Thái Lan nguy cơ sụp đổ nếu không được hỗ trợ ảnh 1Du khách thăm quan bên ngoài Hoàng cung Thái Lan ở Bangkok ngày 8/3/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các công ty lữ hành Thái Lan đang hối thúc Chính phủ hỗ trợ để giúp 15.000 nhà điều hành du lịch có nguy cơ sụp đổ do dòng tiền mặt đổ vào ngành du lịch đình trệ.

Chủ tịch Hiệp hội các công ty lữ hành Thái Lan (Atta) Vichit Prakobgosol cho biết ít nhất 11 khu vực bị tác động vẫn không thể tiếp cận các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo ông Vichit, những người đó cũng cần hỗ trợ tài chính từ Quỹ bảo hiểm xã hội (SSF), trong khi các nhân viên khách sạn được tự động nhận bồi thường từ SSF khi các tỉnh ra lệnh tạm thời đóng cửa khách sạn để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Ước tính, 15.000 công ty lữ hành này có hơn 300.000 lao động. Ngoài ra, những khu vực khác cần được hỗ trợ là vận tải (đường bộ, đường biển và đường không), nhà hàng, các cửa hàng bán đồ lưu niệm, giải trí, MICE (hội nghị, sáng tạo, hội thảo, triển lãm), cũng như quan hệ du lịch nội địa và quốc tế.

Truyền thông sở tại dẫn lời ông Vichit nói rằng SSF nên hỗ trợ những lao động trong ngành du lịch bằng cách trả lại cho họ 62% lương khi các công ty phải ngừng kinh doanh mà không có lệnh chính thức.

Hiện nay, các hướng dẫn viên du lịch đã nhận được hỗ trợ tài chính 5.000 baht (153 USD) mỗi tháng để giảm nhẹ sức ép tài chính. Bộ Du lịch và Thể thao đã đảm bảo với các nhân viên khách sạn rằng họ sẽ được áp dụng tương tự, thậm chí ngay cả khi các khách sạn tự đóng cửa. Theo ông Vichit, nhưng khu vực khác của ngành du lịch vẫn cần hỗ trợ tài chính để giúp họ tồn tại.

Khảo sát của Atta cho thấy các công ty lữ hành chỉ có đủ khả năng tồn tại trong vòng hai tháng và một số sẽ sụp đổ nếu họ phải chịu các chi phí lao động mà không có hỗ trợ từ các nguồn khác.

[Ngành hàng không Thái Lan tìm cơ hội trong khủng khoảng COVID-19]

Du lịch là động lực tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này trong những năm gần đây. Năm 2019, Thái Lan đón gần 40 triệu lượt du khách nước ngoài, mức cao nhất từ trước tới nay. Trước khi bùng phát dịch COVID-19, Thái Lan hy vọng doanh thu từ du lịch sẽ đóng góp ít nhất 20% GDP của nước này trong năm 2020.

Tuy nhiên, du lịch là ngành đầu tiên ở Thái Lan phải hứng chịu tác động của dịch COVID-19 ngay từ cuối tháng 1/2020. Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn vào tháng 3/2020 khi Chính phủ Thái Lan áp đặt các hạn chế về đi lại nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19.

Số liệu vừa được Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan công bố cho thấy doanh thu từ du lịch của nước này đã giảm gần 40% trong quý 1/2020 xuống còn 335 tỷ baht (hơn 10 tỷ USD), thấp hơn 222 tỷ baht so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê cho thấy lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan trong quý 1/2020 là 6,7 triệu lượt, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm sâu về lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan trong tháng 3/2020 cho thấy tình hình càng khó khăn trong quý 2/2020, khi nhiều hãng hàng không ngừng bay và các khách sạn đóng cửa.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn nhận định sự sụt giảm của ngành công nghiệp không khói vẫn chưa xuống đáy và lượng du khách và doanh thu sẽ ngày càng ít đi trong quý 2/2020 vì tất cả các hoạt động liên quan đến du lịch đã ngừng và sẽ không thể nối lại cho đến khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Ông Phiphat cho biết ông sẽ đề xuất Chính phủ Thái Lan sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội để hỗ trợ 62% tiền lương cho người lao động trong ngành du lịch khi doanh nghiệp của họ bị đóng cửa mà không có lệnh chính thức từ nhà nước.

Tính đến ngày 10/4, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 2.473 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 trên 68/76 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có 33 trường hợp tử vong. Thủ đô Bangkok là địa phương có số ca nhiễm SARS-CoV-2 nhiều nhất Thái Lan, với 1.262 ca./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục