150.000 chiếc mũ được phát cho Lễ đăng quang của Nhà Vua Rama X

Khoảng 150.000 chiếc mũ đã được chuẩn bị cho những người dân xếp hàng chào mừng Nhà Vua Vajiralongkorn - Rama X trong lễ diễu hành của Hoàng gia sau Lễ đăng quang vào ngày 5/5 tới.
150.000 chiếc mũ được phát cho Lễ đăng quang của Nhà Vua Rama X ảnh 1Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn tại một buổi lễ của Hoàng gia ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 2/5, Thượng tướng Kraiboon Suadsong, thuộc Văn phòng Chiến lược cảnh sát Thái Lan cho biết khoảng 150.000 chiếc mũ đã được chuẩn bị cho những người dân xếp hàng chào mừng Nhà Vua Vajiralongkorn - Rama X trong lễ diễu hành của Hoàng gia sau Lễ đăng quang vào ngày 5/5 tới.

Ông Kraiboon đưa ra thông tin trên sau cuộc họp với một ủy ban thuộc Bộ Quốc phòng Thái Lan chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh và trật tự cho Lễ đăng quang của Nhà Vua Maha ajiralongkorn - Rama X.

Nhà chức trách Thái Lan sẽ bố trí 22 điểm quan sát và phát mũ vào buổi trưa 5/5 để người dân chống nắng trong lúc xếp hàng xem lễ diễu hành. Người dân có thể đứng ở các khu vực dọc theo tuyến đường dài 7km để chào mừng lễ diễu hành trước 15 giờ 30 cùng ngày.

[Bà Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya được phong làm Hoàng hậu Thái Lan]

Nhà Vua Vajiralongkorn lên ngôi sau khi Vua cha Bhumibol Adulyadej - Rama IX qua đời ngày 13/10/2016 ở tuổi 88 sau 70 năm trị vì. Nhà Vua Vajiralongkorn là vị vua thứ 10 của triều đại Chakri có lịch sử từ năm 1782 ở Thái Lan.

Công tác chuẩn bị cho lễ đăng quang của Vua Rama X kéo dài ba ngày, từ ngày 4-6/5 tới, đã được tiến hành từ nhiều tháng trước dưới sự điều hành của một ủy ban do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đứng đầu.

Trong các ngày này, Ủy ban Hành chính Bangkok, Bộ Phát triển và An sinh xã hội cùng Bộ Giáo dục Thái Lan sẽ tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc và các sự kiện văn hóa với sự tham gia của nhiều học sinh để chào mừng Nhà Vua mới đăng quang.

Nghi thức lên ngôi có truyền thống bắt đầu từ Vua Rama I là sự tiếp nối của các triều đại trước đó ở Thái Lan và có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Các nghi lễ đăng quang sẽ bắt đầu bằng việc tắm thanh tẩy trong Hoàng cung vào ngày 4/5, ngày có các nghi lễ quan trọng nhất. Nước thiêng cho lễ tắm thanh tẩy được lấy từ 5 dòng sông lớn ở Thái Lan là Bang Pakong, Pasak, Chao Phraya, Ratchaburi và Phetchaburi và bốn ao thiêng cổ ở tỉnh Suphan Buri là Sa Ket, Sa Kaeo, Sa Khongkha và Sa Yamuna.

Sau đó, Nhà Vua sẽ thay vương phục và thực hiện nghi thức rưới nước thiêng được lấy từ 107 địa điểm quan trọng ở 76 tỉnh và Hoàng cung lên ngai vàng làm bằng gỗ sung trước khi chuyển sang một ngai vàng khác cùng chiếc ô trắng 9 tầng cho nghi thức lên ngôi, đội vương miện và tuyên thệ kế vị.

Sau lễ đăng quang, Nhà Vua Maha Vajiralongkorn sẽ tham dự diễu hành và tiếp xúc với các đoàn ngoại giao ở Bangkok./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục