1.800 tỷ đồng thu mua hạt điều trong niên vụ 2013

Ngân hàng Công Thương KCN Biên Hòa và SHB cam kết cung ứng 1.800 tỷ đồng để thu mua nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu.
Ngày 22/2, Công ty Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Đồng Nai (Donafoods) đã có cuộc họp với các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, kinh doanh hạt điều trên địa bàn tỉnh và các ngân hàng đối tác nhằm bàn phương án trong tổ chức thu mua, chế biến hạt điều của niên vụ 2013.

Để có nguồn vốn thu mua hết sản lượng điều trong dân, Ngân hàng Công Thương khu công nghiệp Biên Hòa và SHB đã cam kết cung ứng đủ nguồn vốn khoảng 1.800 tỷ đồng để các doanh nghiệp thu mua nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu.

Ngoài ra, đối với những cơ sở sản xuất, chế biến chưa đủ điều kiện vay ngoại tệ cũng có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi thông qua hợp đồng tay ba giữa Donafoods – Ngân hàng – Cơ sở sản xuất kinh doanh (là đối tác của Donafoods) với lãi suất vay ngoại tệ chỉ 3%/năm để thu mua hay nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu.

Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tỉnh, tính đến thời điểm này, diện tích cây điều trên địa bàn tỉnh hiện có trên 50.360ha; trong đó phần lớn diện tích đang cho thu hoạch với sản lượng trên 50.000 tấn hạt điều thô.

Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh hiện có 7 doanh nghiệp và trên 70 cơ sở sản xuất, chế biến hạt điều với công suất chế biến từ 100 – 120.000 tấn nguyên liệu, tương đương với 20.000 - 25.000 tấn nhân điều và khoảng 40.000 tấn dầu vỏ điều xuất khẩu/năm.

Với nguồn vốn 1.800 tỷ đồng đã được hai ngân hàng trên cam kết cho vay sẽ giúp các doanh nghiệp trong tỉnh thu mua hết nguồn nguyên liệu điều thô hiện có trong và ngoài tỉnh, đảm bảo cung ứng nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu./.

Lê Hiền (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục