18.500 người phải sơ tán vì núi lửa Sinabung phun trào

Indonesia: 18.500 người phải sơ tán vì núi lửa phun trào

18.412 người sống quanh vực núi Sinabung, tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia phải đi sơ tán do núi lửa này “thức giấc.”
Indonesia: 18.500 người phải sơ tán vì núi lửa phun trào ảnh 1Những cột khói bốc lên từ núi lửa Sinabung trong đợt phun trào mới ngày 5/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Jakarta nguồn tin từ Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết tính đến ngày 25/12 đã có 18.412 người thuộc 5.752 hộ gia đình sinh sống tại 22 làng xung quanh khu vực núi Sinabung thuộc huyện Karo, tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia phải đi sơ tán do núi lửa này “thức giấc.”

Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dữ liệu BNPB, Sutopo Purwo Nugroho, để hỗ trợ những người dân phải sơ tán kiếm sống, chính quyền địa phương đã thành lập một quỹ thông qua chương trình gọi là “Tiền mặt cho công việc,” trong đó có 7,2 tỷ rupiah từ riêng ngân sách của BNPB.

Theo đó mỗi người trong độ tuổi lao động có thể tham gia vào một số công việc công ích với mức thù lao 50.000 rupiah/ngày, và thời gian tham gia tối đa 20 ngày.

Ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết thêm rằng cho đến nay đã có tổng cộng 122 người phải đưa đến bệnh viện điều trị do viêm đường hô hấp cấp tính vì khói bụi của núi lửa.

Tình trạng báo động ở mức nguy hiểm trong khu vực bán kính 5km xung quanh Sinabung được áp đặt cho đến ngày 4/1/2014, do núi lửa này vẫn có những dấu hiệu cho thấy khả năng sẽ còn các đợt phun trào mới.

Núi lửa Sinabung sau ba năm ngủ yên đã thức giấc và nhiều lần phun trào kể từ tháng 9 và tung tro bụi lên tới độ cao 2.600m, khiến không những dân làng sống xung quanh phải đi sơ tán, mà các chuyến bay đi ngang qua khu vực này cũng phải đổi hướng./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục