Nếu việc sáp nhập này diễn ra, Nhật Bản sẽ có thêm một công ty khổng lồ tronglĩnh vực công nghiệp nặng và cơ khí đóng tàu, với doanh thu lên tới 1.800 tỷyen, chỉ đứng thứ hai sau Công ty Công nghiệp Nặng Mitsubishi với doanh thu3.000 tỷ yen.
Hai doanh nghiệp này đang có chiến lược phát triển ra thị trường toàn cầubằng cách phối hợp các sức mạnh của hai hãng trong một loạt các lĩnh vực khi bốicảnh ngành công nghiệp đóng tàu đang trải qua giai đoạn khó khăn do nhu cầu sụtgiảm trên toàn cầu.
Công ty công nghiệp nặng Kawasaki luôn dẫn trước các đối thủ trong lĩnh vựcxây dựng mạng lưới kinh doanh toàn cầu thông qua các biện pháp như lập các xưởngđóng tàu ở Trung Quốc dưới hình thức liên doanh.
Trong khi đó, Mitsui Engineering được biết là công ty chuyên về hoạt động sảnxuất của các cơ sở dầu khí ở nước ngoài nhưng lại gặp hạn chế là phụ thuộc vàolợi nhuận từ đóng tàu nhiều hơn so với các đối thủ. Cơ cấu kinh doanh này khiếncho hãng dễ bị tổn thương trước sự sụt giảm các đơn hàng đóng tàu vì vậy hãngquyết định thực hiện vụ sáp nhập để thực hiện kế hoạch đa dạng hóa hoạt độngkinh doanh.
Hai công ty được cho là sẽ tính đến hàng loạt các mô hình sáp nhập bao gồm cảphương án sáp nhập toàn bộ. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho rằng vẫn còn một số ýkiến bày tỏ thận trọng rằng bất cứ hình thức sáp nhập nào đều có thể khiến tiếntrình thương lượng gặp nhiều khó khăn.
Công ty Kawasaki được dự báo là sẽ đạt 1.300 tỷ yen doanh thu trong tài khóa2012, tính đến ngày 31/3 vừa qua, gần gấp rưỡi so với 577 tỷ yen doanh thu màMitsui Engineering kiếm được trong năm qua.
Ngành công nghiệp đóng tàu Nhật Bản hiện đang phải trải qua hàng loạt cácđộng thái sáp nhập do gặp nhiều khó khăn. Điển hình là vụ sáp nhập mới đây giữacác công ty chính nhánh đóng tàu của JFE Holdings và Tập đoàn IHI cho ra đời Tậpđoàn thống nhất hàng hải Nhật Bản (JMUC)./.