Tổng mức đầu tưcủa dự án hơn 200 triệu USD; trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 170triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 30 triệu USD.
Ông Lê Huy Thăng, Tổng giám đốc Ban Quản lý các dự án Đường thủy nội địa phíaBắc cho biết dự án ưu tiên đầu tư nâng cấp các tuyến hành lang đường thủy chính,các cảng sông và bến khách ngang sông thuộc khu vực Đồng bằng Bắc Bộ nhằm nângcao năng lực, tính hiệu quả và an toàn cho hệ thống hạ tầng giao thông, góp phầngiảm chi phí vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ từ nơi sản xuất tới nơi tiêuthụ và xuất khẩu; nâng cao hiệu quả các dịch vụ tiếp vận cho vận tải đa phươngthức.
Đồng thời, dự án cũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giảm đói nghèovà từng bước nâng cao đời sống của nhân dân trong vùng.
Dự án được chia làm hai giai đoạn thực hiện, trong đó giai đoạn 1 gồm nâng cấpcác hành lang đường thủy số 1 Việt Trì-Hà Nội-Quảng Ninh qua sông Đuống bao gồmcác công trình kè chỉnh trị, kè bảo vệ bờ, nạo vét, chỉnh luồng, bạt mom, cắtcong trên sông Hồng đoạn Việt Trì-Hà Nội, các sông Đuống, Kinh Thày.
Giai đoạn 2 gồm thi công cụm công trình kênh tắt và đê chắn sóng tại cửa LạchGiang và các công trình kè chỉnh trị, kè bảo vệ bờ, nạo vét chỉnh luồng, bạtmom, cắt cong trên sông Ninh Cơ cho tàu 1.000 tấn lên cụm cảng Hà Nội; đào kênhnối Đáy-Ninh Cơ và xây dựng âu tầu cho tầu ven biển 3.000 tấn vào cụm cảng NinhBình-Ninh Phúc; nâng cấp các cảng Việt Trì, Ninh Bình-Ninh Phúc và 28 bến kháchngang sông (do 14 tỉnh-thành Đồng bằng Bắc Bộ làm chủ đầu tư).
Hai gói thầu được khởi công đầu tiên nằm trong 14 gói thầu thuộc giai đoạn 1 củadự án bao gồm các công trình kè chỉnh trị trên đoạn thượng lưu sông Đuống (CửaĐuống - Đào Viên), dài 54km do nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng và thương mại299 thực hiện.
Gói thầu thứ bao gồm nạo vét, kè chỉnh trị và kè bảo vệ bờ trên đoạn 12,5kmhạ lưu sông Đuống (Đào Viên-Bãi Than) do công ty cổ phần đầu tư và xây dựngHoàng Giang thực hiện. Hai gói thầu trên dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm2013./.