2.000 công ty lớn nhất

Forbes vừa công bố 2.000 công ty lớn nhất thế giới

Ngân hàng Thương mại và công nghiệp Trung Quốc lần đầu giành vị trí số một trong danh sách các công ty cổ phần lớn nhất thế giới.
Theo bảng xếp hạng Global 2000 công bố ngày 17/4, Ngân hàng Thương mại và công nghiệp Trung Quốc (ICBC) đã hạ gục tập đoàn dầu mỏ khổng lồ ExxonMobil của Mỹ để lần đầu tiên giành vị trí số một trong danh sách các công ty cổ phần lớn nhất thế giới do tạp chí Forbes danh tiếng của Mỹ bình chọn.

Như để khẳng định sức mạnh của các công ty Trung Quốc đang ngày càng tăng trong giới doanh nghiệp toàn cầu, một công ty khác cũng thuộc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CBC) đã nhảy tới 11 bậc so với năm ngoái lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Forbes Global 2000.

Biên tập viên phụ trách danh sách này của Forbes, Scott DeCarlo đánh giá danh sách năm nay một lần nữa cho thấy sự năng động của kinh doanh toàn cầu.

Forbes cho biết ICBC và CCB đã có cú bứt phá vượt bậc, với tăng trưởng hai con số về cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2012, mặc dù tăng trưởng lợi nhuận hàng năm của cả hai ngân hàng này đều ở mức thấp nhất kể từ khi trở thành công ty cổ phần hóa. Năm ngoái, ICBC thu lợi tức 37,8 tỷ USD từ khối tài sản trị giá 2,8 nghìn tỷ USD, trong khi CCB kiếm được 30,6 tỷ USD trên khối tài sản trị giá 2,2 nghìn tỷ USD.

Hầu hết các nhà phân tích không cho rằng một cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể xảy ra ở Trung Quốc, nhưng đều đánh giá tình trạng vỡ nợ gia tăng và lợi nhuận cho vay bị thu hẹp là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hệ thống ngân hàng của nước này.

Năm nay là năm thứ 10 Forbes tiến hành xếp hạng 2.000 doanh nghiệp toàn cầu, dựa trên sự đánh giá cân bằng giữa doanh số, lợi nhuận, tài sản và giá trị thị trường.

Theo danh sách vừa được công bố, ngân hàng lớn nhất Phố Wall JPMorgan Chase (Mỹ) - công ty đứng đầu bảng xếp hạng năm 2011, tiếp tục bị tụt một bậc từ vị trí thứ 2 của năm 2012 xuống vị trí thứ 3 tronng năm nay do doanh số giảm mạnh.

Tập đoàn điện tử General Electric cũng tụt 1 bậc xuống vị trí thứ tư. Trong khi đó, tập đoàn dầu khí khổng lồ của Mỹ ExxonMobil cũng tụt giảm nhanh từ ngôi đầu bảng năm 2012 xuống vị trí thứ 5, mặc dù vẫn là công ty đạt con số lợi nhuận lớn nhất thế giới năm thứ 2 liên tiếp, với khoản lãi ròng là 44,9 tỷ USD.

Hãng Apple - công ty đã cạnh tranh quyết liệt với ExxonMobil để đoạt danh hiệu công ty có giá trị thị trường cao nhất hồi năm ngoái - đã nhảy lên vị trí thứ 15, cùng với chuỗi siêu thị bán lẻ Wal-Mart Stores. Trong top 25 công ty đứng đầu danh sách trên còn có Allianz của Đức, Samsung Electronics của Hàn Quốc, và AT&T có trụ sở tại Mỹ.

Về phương diện quốc gia, trong bảng xếp hạng năm nay có thêm 19 công ty của Mỹ được nêu tên, và Mỹ tiếp tục thống lĩnh danh sách này với tổng cộng 543 công ty, con số cao nhất kể từ năm 2009. Trong khi đó, Nhật Bản có 7 công ty bị loại nhưng vẫn là quốc gia đứng thứ 2 trong danh sách với tổng cộng 251 công ty. Lần đầu tiên kể từ khi Forbes công bố bảng xếp hạng hồi năm 2004, Trung Quốc đã không tăng về số lượng công ty góp mặt trong danh sách này, song nước này vẫn xếp thứ 3 với 136 công ty.

Forbes cũng nhấn mạnh trong danh sách năm nay, 3 nước châu Á đã cho thấy sự tăng trưởng nổi bật là Singapore, Thái Lan và Malaysia. Có 11 quốc gia chỉ có một công ty duy nhất xuất hiện trong danh sách này là New Zealand, Cộng hòa Séc và Việt Nam.

Tổng cộng 2.000 công ty có tên trong danh sách Forbes Global năm 2013 đạt doanh thu 38.000 tỷ USD, tăng 6% so với năm ngoái, với khối tài sản 159.000 tỷ USD, tăng 7%. Tuy nhiên lợi nhuận gộp lại lại giảm 7% xuống còn 2.430 tỷ USD.

Danh sách đầy đủ có thể tìm thấy tại địa chỉ www.forbes.com/global2000./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục