20.000 người Việt tử vong mỗi năm do nước bẩn

Ở Việt Nam, ước tính hàng năm ở có hơn 20.000 người chết vì các căn bệnh có liên quan đến nước bẩn và vệ sinh không đạt chuẩn.
Theo thông tin của Tổ chức Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), ở Việt Nam ước tính hàng năm ở có hơn 20.000 người, phần lớn là trẻ em, chết vì các căn bệnh có liên quan đến sử dụng nước bẩn và vệ sinh không đạt tiêu chuẩn, trong đó 50% số ca tử vong là do các bệnh tiêu chảy.

Tại Việt Nam chỉ có 18% người dân nông thôn nhận thức được rằng sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh sẽ ngăn ngừa được bệnh đi ngoài và 2% người dân hiểu được việc rửa tay bằng xà phòng sẽ ngăn ngừa được những bệnh do ký sinh gây ra.

Đại diện UNICEF nhấn mạnh khi người dân nhận thức được tầm quan trọng của nước sạch và vệ sinh môi trường đối với cuộc sống, họ sẽ có những hành động thiết thực để cải thiện tình hình và duy trì kết quả đạt được lâu dài.

Cùng với nhận định trên, phát biểu tại lễ ra mắt “Đại sứ thiện chí nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn" diễn ra sáng 30/11 ở Hà Nội, Trưởng đại diện UNICEF Lotta Sylwander còn cho biết vệ sinh môi trường kém, nguồn nước không an toàn và những thói quen mất vệ sinh là những nguyên nhân cơ bản khiến hàng triệu trẻ em trên thế giới bị chết vì bệnh tật.

Lễ ra mắt “Đại sứ thiện chí nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn” là một trong nhiều hoạt động của Chiến lược thông tin, giáo dục truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi cho cộng đồng nông thôn Việt Nam trong lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường, thông qua việc kêu gọi người dân sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, thu gom và xử lý rác thải, giữ chuồng trại sạch sẽ.

Tại buổi lễ, nghệ sỹ hài Xuân Bắc đã được cử làm Đại sứ thiện chí của dự án "nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2010-2011."

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn quốc gia, đến cuối năm 2010 Việt Nam sẽ có khoảng 83-85% số dân nông thôn được sử dụng nước sạch và 60% số hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh./.

Ngọc Dung (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục