2009: Năm thành công nhất của Twitter, Facebook

Số người sử dụng Twitter hồi đầu năm là 2-4 triệu người nhưng hiện lên gần 40 triệu người, còn Facebook có tới 350 triệu thành viên.
Trong năm 2009, Twitter đã phát triển có thể nói là "cao ngất" trong khi Facebook đã lấn át MySpace để trở thành mạng xã hội hàng đầu thế giới.

Theo nhận định chung của giới chuyên gia, "cả hai đều là những người chiến thắng lớn".

Ông Jason Keath, người sáng lập SocialFresh - nhà tổ chức các hội nghị thông tin đại chúng xã hội (Mỹ), nêu rõ Facebook đã tăng trưởng quy mô gần gấp 3 lần trong năm 2009, còn Twitter - trang dịch vụ tiểu blog được những người dùng điện thoại thông minh và những người thích viết blog ngắn với 140 ký tự yêu thích cũng đã phát triển hết sức ngoạn mục.

Số người sử dụng Twitter hồi đầu năm vào khoảng 2-4 triệu người nhưng hiện đã tăng lên gần 40 triệu người, trong khi Facebook có tới 350 triệu thành viên.

Sự thành công rực rỡ của Twitter có thể được nhận thấy qua việc trang dịch vụ này từ chối những lời đề nghị tiếp quản từ Google và Facebook trị giá tới hàng trăm triệu USD và ảnh hưởng của nó như một phương tiện giao tiếp và công cụ đưa tin ban đầu đã được thừa nhận dưới nhiều hình thức trong năm qua.

Hồi tháng 6, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu Twitter trì hoãn kế hoạch bảo trì dịch vụ, do trang này đã được những người phản đối sử dụng để bày tỏ sự giận dữ về kết quả của cuộc bầu cử tổng thống ở Iran.

Ngoài ra, còn có thể kể đến việc Google và Microsoft gần đây đã tích hợp các thông điệp Twitter vào các cỗ máy tìm kiếm riêng của họ, một tính năng mới được mô tả là tìm kiếm thực tế.

Về dịch vụ của Twitter cho phép người dùng gửi đi những thông điệp 140 ký tự, ông Jack Levin, đồng sáng lập và là chủ tịch điều hành của ImageShack - một công ty tên miền truyền thông điều hành trang yfrog.com, dịch vụ chia sẻ hình ảnh và video trên Twitter, cho rằng sự bùng nổ của điện thoại thông minh cũng góp phần thúc đẩy sự lớn mạnh của Twitter. Ông nói: "Đó là sự giao thoa giữa tin nhắn trực tiếp và thư điện tử".

Trong khi đó, Facebook cũng đã trở thành một mạng xã hội có sức hấp dẫn lớn đối với những người sử dụng Internet nhờ tính năng kết nối từ mọi nơi và vào mọi thời điểm. Scott Stanzel, thư ký báo chí dưới thời Tổng thống George W. Bush và là người từng làm việc cho nhà sản xuất phần mềm Microsoft, nhấn mạnh "nếu Facebook là một quốc gia thì chắc hẳn nó sẽ là quốc gia đông dân thứ 4 thế giới".

Theo ông Stanzel, hiện là giám đốc điều hành Stanzel Communications - một công ty tư vấn quan hệ công chúng có trụ sở ở Seattle, Mỹ, Facebook và Twitter trở nên phổ biến vì về cơ bản họ "cung cấp giá trị thực cho mọi người về cuộc sống cá nhân và công việc. Bạn có thể theo kịp hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn người, một khi bạn có tài khoản của Facebook hoặc kích hoạt tài khoản của Twitter"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục