"2010 có thể là năm lịch sử thúc đẩy giải trừ quân bị"

TTK Ban Ki-moon cho rằng năm 2010 có thể là năm “lịch sử “ để thúc đẩy giải trừ quân bị và tiến tới không phổ biến hạt nhân.
Ngày 19/1, phát biểu tại phiên họp toàn thể đầu tiên của Hội nghị Liên hợp quốc về giải trừ quân bị ở Geneva, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon lạc quan cho rằng năm 2010 có thể là năm “lịch sử “ để thúc đẩy giải trừ quân bị và tiến tới mục tiêu không phổ biến hạt nhân trên toàn cầu.

Ông nhấn mạnh hy vọng này không phải là mơ tưởng, mà dựa trên cơ sở các cơ hội thực tế của những hành động cụ thể. Các nhà lãnh đạo các nước có vũ khí hạt nhân, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cộng đồng quốc tế và các tổ chức xã hội dân sự đã bày tỏ ủng hộ đối với mục tiêu này.

Liên hợp quốc sẽ khuyến khích mọi nỗ lực giải trừ các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nga và Mỹ đã cam kết giảm số đầu đạn hạt nhân chiến lược xuống còn 1.500-1.675 đơn vị cũng như giảm số phương tiện phóng xuống mức 500-1.000 đơn vị.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi Hội nghị giải trừ quân bị tận dụng thời điểm quan trọng này và chứng tỏ Hội nghị là diễn đàn thích hợp để thúc đẩy tiến trình giải trừ quân bị.

Các nước thành viên của Hội nghị cần gạt bỏ những bất đồng, tập trung vào lợi ích toàn cầu, đặc biệt là sự cần thiết phải có các quy chế mang tính ràng buộc về pháp lý và thỏa thuận chương trình làm việc của Hội nghị trong năm 2010 nhằm phát đi những tín hiệu tích cực và tạo động lực cho Hội nghị kiểm điểm việc thực hiện Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) vào tháng 5/2010.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc khẳng định giải trừ quân bị và không phổ biến hạt nhân tiếp tục là ưu tiên cao nhất của ông và Liên hợp quốc. Mặc dù việc thực hiện Hiệp ước không phổ biến hạt nhân vẫn đứng trước nhiều thách thức, nhưng thành công của Hội nghị kiểm điểm thực hiện NPT sẽ tăng cường niềm tin không chỉ vào Hiệp ước, mà cả các nỗ lực tập thể toàn cầu tiến tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục