2011: Chính phủ đặt mức tăng trưởng khoảng 7,5%

Trước những thách thức năm 2011, Chính phủ xác định tạo ra sự phát triển nhanh nhưng bền vững, với mức độ tăng trưởng từ 7-7,5%.
Chiều 31/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ cuối năm 2010 thông báo một số vấn đề về tình hình kinh tế-xã hội năm 2010, những nhiệm vụ quan trọng, giải pháp chủ yếu của Chính phủ trong điều hành kinh tế-xã hội năm 2011.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, kinh tế Việt Nam đã sớm ra khỏi tình trạng suy giảm, từng bước phục hồi và tăng trưởng khá nhanh trong năm 2010.

Nhìn lại cả năm 2010, cơ bản mục tiêu năm 2010 đã đạt kết quả với tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm tăng 6,78%, cao hơn chỉ tiêu kế hoạch đề ra (6,5%), được thế giới đánh giá tăng trưởng kinh tế cao, hồi phục kinh tế nhanh.

Trong năm 2010, Việt Nam được mùa về du lịch, dịch vụ thương mại trong nước với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã đạt kết quả tốt. Các tiểu cân đối vĩ mô được cải thiện, đã kiểm soát được nhập khẩu, nên giảm được nhập siêu.

An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, chính trị, xã hội tiếp tục ổn định, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Điều này đã tạo ra một thế mới về kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại cho Việt Nam, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng chỉ rõ những yếu kém trong năm 2010. Lý giải nguyên nhân giá cả tăng cao, Phó Thủ tướng cho rằng lý do chủ quan là do kinh tế vĩ mô chưa thực sự ổn định, cơ cấu nền kinh tế chuyển đổi chậm, còn nhiều yếu kém về mặt thị trường, trong bối cảnh giá cả thế giới trong những tháng cuối năm tăng nhanh gây áp lực tăng giá thị trường hàng hóa trong nước. Ngoài ra, vẫn còn những bức xúc xã hội chưa được giải quyết triệt để làm cho người dân chưa thực sự yên tâm.

Trước thềm năm mới 2011, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Chính phủ đã tổng kết và kết luận “chưa khi nào Việt Nam có cơ hội lớn để phát triển như năm 2011, chưa bao giờ thế và lực, tiềm lực kinh tế của đất nước mạnh như hiện nay với sự phát triển của đội ngũ doanh nghiệp, sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân…”

Tuy nhiên, trước những thách thức đối với đất nước trong năm 2011 vẫn còn lớn, khi dự báo kinh tế thế giới giảm, Chính phủ xác định nhất quán điều hành theo mục tiêu tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát. Thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch một bước cơ cấu kinh tế, tạo ra sự phát triển nhanh nhưng bền vững, với mức độ tăng trưởng từ 7-7,5%.

Tiếp tục thực hiện tốt giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Bảo đảm quốc phòng an ninh, mở rộng đối ngoại, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Chính phủ đã đưa ra 8 nhóm giải pháp để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trên và đây chính là thông điệp đầu năm, là quyết tâm chính trị của Chính phủ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội của năm 2011, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng khẳng định trong năm 2011, Chính phủ sẽ công khai, minh bạch hơn nữa, gắn bó hơn nữa với các cơ quan thông tấn báo chí để tạo được sự đồng thuận cao hơn; tin tưởng, các cơ quan thông tấn báo chí đã là lực lượng có đóng góp lớn cho sự thành công của năm 2010, chắc chắn sang năm 2011 cũng sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa để tạo được sức mạnh chung của đất nước./.

Nguyễn Bích Thủy (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục