2012 là năm đẫm máu nhất đối với dân thường Iraq

Theo thống kê của  IBC, năm 2012, số người dân vô tội thiệt mạng trong các vụ bạo lực tại Iraq tăng mạnh lên con số 4.471 người.
Trong 3 năm trở lại đây, năm 2012 được ghi nhận là năm đẫm máu nhất đối với dân thường Iraq khi số người dân vô tội thiệt mạng trong các vụ bạo lực tăng mạnh lên con số 4.471 người, tăng gần 400 người so với năm trước đó.

Đây là con số thống kê mới nhất vừa công bố ngày 1/1 của tổ chức nhân quyền Iraq Body Count (IBC).

Con số này cho thấy các nhóm phiến quân tại Iraq tiếp tục gia tăng hoạt động chống phá chính quyền, thực hiện các vụ tấn công đẫm máu, đặc biệt là sau khi quân đội Mỹ rút hoàn toàn khỏi quốc gia Vùng Vịnh này. Cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite, dòng Sunni và người Kurd tiếp diễn khốc liệt trong năm 2012, trong khi các cuộc xung đột vũ trang tại nước láng giềng Syria cũng đã thổi bùng lên mâu thuẫn sắc tộc tại các khu vực giáp ranh.

Báo cáo của IBC cho biết ngày 9/9/2012 là ngày đẫm máu nhất trong năm với hơn 100 người thiệt mạng trong một loạt các vụ đánh bom tại nhiều thành phố lớn ở Iraq. Riêng trong tháng cuối cùng của năm qua, đã có 208 người thiệt mạng.

IBC kết luận tình hình an ninh tại Iraq không ghi nhận bước tiến kể từ năm 2009 đến nay và nước này luôn ở trong tình trạng "chiến tranh cường độ thấp."

IBC là một tổ chức tư nhân có trụ sở tại Anh và đã theo dõi số dân thường Iraq thiệt mạng kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến lật độ chế độ của cố Tổng thống Saddam Hussein hồi năm 2003.

Theo số liệu của IBC, từ đầu cuộc chiến đến nay, số dân thường thiệt mạng tại nước này là khoảng 120.000 người./.

Hoàng Long (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục