Bất chấp hàng loạt sự cố cháy chập bình điện làm trì hoãn nhiều kế hoạch chuyển giao loại máy bay Boeing 787 Dreamliner, Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing Company của Mỹ vẫn "bội thu" trong năm 2013, tiếp tục chiếm vị trí quán quân về số lượng các máy bay chuyển giao cho khách hàng.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông báo ngày 6/1 từ trụ sở của Boeing ở thành phố Chicago, bang Illinois xác nhận trong năm 2013, tập đoàn này đã chuyển giao cho khách hàng gần 650 máy bay các loại, tăng 7,8% so với năm 2012.

Số lượng máy bay chuyển giao này không chỉ vượt mức đề ra là 645 chiếc, mà còn giúp Boeing năm thứ hai liên tiếp giữ vững vị trí tập đoàn chế tạo máy bay lớn nhất thế giới.

Trong số những máy bay đã chuyển giao nêu ở trên có 440 chiếc Boeing 737, gần 100 chiếc Boeing thân rộng 777, 65 chiếc Boeing 787 Dreamliner, hơn 20 máy bay Boeing vận tải 747 và hơn 20 chiếc Boeing 767.

Đối thủ hàng đầu của Boeing là Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus trong năm 2013 chỉ chuyển giao cho khách hàng 620 chiếc.

Trong năm 2013, tổng số máy bay các loại mà các hãng hàng không đặt mua của Boeing hơn 1.530 chiếc, nhưng do một số hợp đồng bị hủy bỏ nên chỉ còn 1.355 chiếc. Mặc dù số lượng chuyển giao ít hơn, nhưng với gần 100 đơn đặt hàng, tổng số máy bay các loại mà khách hàng đặt mua của Airbus trong năm 2013 nhiều hơn Boeing, đạt hơn 1.410 chiếc so với hơn 1.470 chiếc trước khi một vài hợp đồng bị hủy bỏ.

Tại cuộc triển lãm hàng không dân dụng Dubai Airshow của Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) tháng 11/2013, Boeing đã thắng đậm khi ngay trong ngày đầu tiên đã nhận được các đơn đặt hàng với tổng trị giá gần 100 tỷ USD của hai hãng hàng không UAE gồm Emirates Airlines và Etihad Airways với tổng số máy bay đặt mua là 175 Boeing 777, 30 Boeing 787-10 Dreamliner và một máy bay vận tải Boeing 777.

Một chiều hướng phản ánh rõ cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Boeing và Airbus là việc tập đoàn chế tạo máy bay của châu Âu tháng 11/2013 khẳng định họ sẽ soán ngôi Boeing để trở thành nhà cung cấp máy bay hàng đầu tại thị trường các nước Mỹ Latinh trong năm nay. Bằng chứng được Airbus đưa ra là số lượng máy bay của Airbus bán cho các nước Mỹ Latinh trong năm năm qua đều cao hơn so với Boeing.

Trong năm 2014 này, Airbus dự kiến nâng tỷ trọng thị phần tại khu vực Mỹ Latinh lên 52%. Đây sẽ là lần đầu tiên Airbus qua mặt Boeing tại thị trường mà Boeing đã thống lĩnh nhiều thập kỷ qua.

Airbus dự báo trong hai thập kỷ tới, lượng khách đi hàng không của khu vực Mỹ Latinh sẽ tăng trung bình 6 %/năm, chỉ đứng sau khu vực Trung Đông. Toàn khu vực này hiện có khoảng 1.200 máy bay dân dụng các loại và con số này dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi, lên khoảng 3.790 chiếc vào năm 2032.

Airbus dự tính trong 20 năm tới sẽ bán cho khu vực Mỹ Latinh gần 2.310 máy bay các loại.

Theo ước tính của các chuyên gia, trong hai thập kỷ tới khu vực Mỹ Latinh sẽ đầu tư từ 250-300 tỷ USD để mua các máy bay mới nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân./.

(TTXVN)