"2013: Năm Việt Nam tại thành phố Choisy-le-Roi"

Tuyên bố tại buổi lễ đón mừng năm mới, ông Daniel Davisse, Thị trưởng Choisy-le-Roi cho rằng "Năm 2013: Năm Việt Nam tại Choisy-le-Roi."
Tuyên bố tại buổi lễ đón mừng năm mới được tổ chức trọng thể ngày 9/1, ông Daniel Davisse, Thị trưởng thành phố Choisy-le-Roi cho rằng "Năm 2013: Năm Việt Nam tại Choisy-le-Roi." Choisy-le-Roi là nơi đoàn đại biểu nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từng lưu trú trong suốt giai đoạn đàm phán tiến tới ký kết thành công Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam. Buổi lễ được tổ chức tại thành phố Choisy-le-Roi, cách trung tâm thủ đô Paris (Pháp) gần 20 km, nhân kỷ niệm 40 năm ký Hiệp định Paris về Việt Nam (27/1/1973-27/1/2013) và cũng nhằm mở đầu hàng loạt các hoạt động đoàn kết, hợp tác và hữu nghị với Việt Nam, trong khuôn khổ năm giao lưu chéo Pháp-Việt kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tham dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng; bà Helene Luc, cựu thượng nghị sỹ, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp-Việt; Phó thị trưởng thứ nhất thành phố Jean-Joel Marchand, cùng nhiều lãnh đạo thành phố và đông đảo bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam, Trưởng các cơ quan đại diện và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pháp, ông Daniel Davisse cho biết mỗi năm thành phố này đều lấy một sự kiện lịch sử làm chủ đề chính trong năm và năm 2013 được chọn là “Năm Việt Nam tại Choisy-le-Roi”, nhằm đánh dấu sự kiện lịch sử diễn ra cách đây 40 năm trong quan hệ đoàn kết và hữu nghị giữa Việt Nam với thành phố này. Ông Daniel Davisse nhấn mạnh cách đây 40 năm thành phố này vinh dự được đón đoàn đại biểu nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa sang tham gia các cuộc đàm phán tiến tới ký hiệp định Paris về hòa bình ở Việt Nam. Đây là một dấu ấn lịch sử không chỉ đối với thành phố mà còn đối với bản thân ông. Vào thời gian đó tuy không sống trong thành phố này nhưng ông vẫn tham gia các cuộc míttinh và biểu tình ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam và tham gia các hoạt động quyên góp ủng hộ Việt Nam. Theo ông Daniel Davisse, sự kiện lịch sử 40 năm trước cần được ghi nhớ, tạo nền tảng phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị trong giao đoạn hiện nay và tương lai. Ông Daniel Davisse còn cho biết thành phố Choisy-le-Roi, không chỉ có quan hệ hữu nghị với Việt Nam từ nhiều năm, mà còn có quan hệ kết nghĩa hiệu quả với quận Đống Đa của Hà Nội. Đến với buổi lễ, bạn bè Pháp và khách mời không khỏi bị ấn tượng bởi không gian và sắc màu trang trí “thuần Việt” với điểm nhấn là hình ảnh và mô hình mô phỏng một số di tích lịch sử thu nhỏ của thủ đô Hà Nội với những nét văn hóa đặc trưng như hoa sen, cầu Thê Húc, Hồ Hoàn Kiếm với “cụ rùa” nổi lên, và một hồ nước với hình tượng các nhân vật trong các hoạt cảnh múa rối nước như các cô tiên, chú tễu, mang đậm nét văn hóa đặc sắc của đồng bằng bắc bộ.
"2013: Năm Việt Nam tại thành phố Choisy-le-Roi" ảnh 1
Hình ảnh trang trí hoa sen và cầu Thê Húc. (Ảnh: Lê Hà/Vietnam+)
Đại sứ Dương Chí Dũng bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi và niềm tự hào được tham gia buổi lễ, đánh giá cao ý nghĩa của buổi lễ cũng như những ý tưởng sáng tạo của người dân thành phố Choisy-le-Roi để chúc mừng Việt Nam nhân kỷ niệm 40 năm Ngày ký hiệp định Paris. Đại sứ Dương Chí Dũng khẳng định Choisy-le-Roi là một thành phố lịch sử, có nhiều gắn bó với lịch sử của Việt Nam, đặc biệt với Hiệp định Paris. Điều này còn được đánh dấu bằng việc trưng bày những bức ảnh đầy ấn tượng về Hiệp định Paris, đoàn đại biểu Việt Nam tham gia đàm phán, cùng hình ảnh của ông Lê Đức Thọ, Xuân Thủy và các thành viên trong đoàn trong thời gian ở Choisy-le-Roi. Đại sứ Dương Chí Dũng nhấn mạnh Việt Nam tự hào vì có những người bạn rất gần gũi, hết lòng vì Việt Nam, đến từ Choisy-le-Roi và các thành phố khác ở khắp nước Pháp. Năm 2013 là năm của các hoạt động rất phong phú mà thành phố Choisy-le-Roi sẽ tổ chức vì tình hữu nghị giữa 2 nước, vì Hiệp định Paris của Việt Nam. Đặc biệt, tham gia buổi lễ, còn có một số em nhỏ trong số 160 em tại Choisy-le-Roi tham gia các xưởng làm tranh gốm về Việt Nam do nhà báo Thu Thủy, tác giả "Con đường Gốm sứ ven sông Hồng." Bức tranh gốm sứ Việt Nam sẽ được hoàn thành vào tháng 3 năm nay, cùng một loạt các hoạt động ý nghĩa khác như khánh thành Quảng trường mang tên "Hiệp định Paris", một con đường mang tên Đống Đa tại một khu dân cư mới nằm ven dòng sông Seine thơ mộng ở Choisy-le-Roi./.
Lê Hà-Trung Dũng/Paris (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục