2014 là năm bản lề khởi động kế hoạch chuyển đổi sang IPv6

Việc chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6 là pháp duy nhất để phát triển hạ tầng Internet, năm 2014 sẽ là năm bản lề khởi động kế hoạch chuyển đổi này của Việt Nam.
2014 là năm bản lề khởi động kế hoạch chuyển đổi sang IPv6 ảnh 1Hệ thống smart house của Bkav được thiết kế hỗ trợ IPv4 và IPv6. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng khẳng định, năm 2014 có ý nghĩa hết sức quan trọng và là năm bản lề cho giai đoạn khởi động kế hoạch chuyển đổi từ địa chỉ Internet IPv4 sang IPv6 (Internet protocol version 6).

Thông tin trên được ông Thắng đưa ra tại Hội thảo “Ứng dụng IPv6” nhân ngày IPv6 Việt Nam (6/5), do Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia và Trung tâm Internet Việt Nam tổ chức.

Thực tế cho thấy, IPv6 có lợi thế rất lớn so với IPv4 đã cạn kiệt khi có không gian địa chỉ gần như vô hạn; cho phép thiết bị tự động cấu hình các thông số phục vụ cho việc kết nối mạng như địa chỉ IP, địa chỉ máy chủ tên miền; khả năng bảo mật cao…

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, năm 2013 đã ghi nhận những kết quả tích cực khi hoàn thành giai đoạn chuẩn bị của lộ trình chuyển đổi. Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật dần được xây dựng, Bộ đã trình Chính phủ đưa quy định về thúc đẩy và sử dụng IPv6 thành chính thức; hình thành chính thức mạng IPv6 quốc gia…

Hiện có 10 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), 20 chủ website (với 35 website), 5 nhà sản xuất thiết bị triển khai IPv6…

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Nguyễn Trường Thành (Trung tâm Internet Việt Nam) cho biết lưu lượng truy cập IPv6 còn hạn chế, nội dung còn khiêm tốn.

Thống kê của Trung tâm thông tin mạng châu Á-Thái Bình Dương cho thấy, tổng băng thông IPv6 tại Việt Nam năm 2013 tăng so với năm 2012 nhưng không đáng kể. Điều này chứng tỏ vẫn chưa có lưu lượng IPv6 trao đổi giữa các ISP trong nước.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng, để thúc đẩy IPv6, trong giai đoạn này cần phải thúc đẩy thiết bị đầu cuối, dịch vụ nội dung và nâng cao ý thức xã hội về IPv6…

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng kỳ vọng, Hội thảo “Ứng dụng IPv6” với sự tham gia của hơn 300 chuyên gia trong và ngoài nước sẽ cung cấp thông tin kịp thời và đầy đủ về hiện trạng triển khai IPv6 của Việt Nam, quốc tế. Từ đó, các cơ quan liên quan Việt Nam có thêm kinh nghiệm thực tế để thực hiện các mục tiêu đặt ra trong kế hoạch hành động quốc gia về IPv6./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục