2015: Ngành thú y đặt mục tiêu khống chế các dịch bệnh nguy hiểm

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành thú y trong năm 2015 là phải đảm bảo khống chế các loại dịch bệnh nguy hiểm, chủ động được việc giám sát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và thủy sản.
2015: Ngành thú y đặt mục tiêu khống chế các dịch bệnh nguy hiểm ảnh 1Rắc vôi bột phòng, chống dịch bệnh tại khu vực trang trại chăn nuôi gia cầm. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành thú y trong năm 2015 là phải đảm bảo khống chế các loại dịch bệnh nguy hiểm, chủ động được việc giám sát dịch bệnh để có biện pháp ngăn ngừa, phòng trừ từ xa trên gia súc, gia cầm và thủy sản.

Đặc biệt, không để xảy ra các ổ dịch lớn gây nguy hiểm như: cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh và những loại dịch bệnh của động vật trên cạn có thể lây sang người, nhằm góp phần ổn định giá cả thị trường và phát triển chăn nuôi.

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám tại Hội nghị Tổng kết công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2014 và kế hoạch năm 2015, do Bộ này tổ chức sáng nay (23/1), tại Hà Nội.

Theo ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, trung bình hàng năm có khoảng 100 ổ dịch và khoảng 200.000 con gia cầm mắc bệnh phải tiêu hủy… Riêng năm 2014, dịch cúm A H5N1 đã xuất hiện tại 158 xã, phường của 93 huyện, thị xã ở 33 tỉnh, thành phố. Dịch cúm gia cầm đã trở thành dịch địa phương với đặc điểm các ổ dịch phát sinh rải rác.

Ông Đông cho biết, hiện nay các ổ dịch cúm gia cầm, tai xanh tiếp tục được khống chế thành công, tuy nhiên dịch lở mồm long móng vẫn còn tại 6 xã thuộc 4 huyện của tỉnh Sơn La.

“Dự báo, năm 2015, các ổ dịch cúm gia cầm vẫn sẽ phát triển rải rác tại một số địa bàn có nguy cơ cao, đặc biệt khu vực có nuôi nhiều thủy cầm, xung quanh chợ buôn bán gia cầm sống, khu vực có ổ dịch cũ,” ông Đông cho hay.

Đối với thủy sản, năm 2014, cả nước có trên 59.500 ha tôm nuôi bị thiệt hại, chủ yếu là tôm nước lợ do bị bệnh đốm trắng, bệnh hoại tử gan tụy cấp và do ô nhiễm môi trường.

Ông Phạm Văn Đông cho biết, hiện có 21 tỉnh, thành phố đã có kế hoạch phòng chống dịch bệnh thủy sản cho năm 2015.Cục Thú y cũng đặt mục tiêu sẽ kiểm soát và giảm dịch bệnh về đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp; cập nhật xác định rõ tác nhân nguyên nhân gây bệnh, cơ chế lây nhiễm và quy trình phòng chống hai loại dịch bệnh trên.

Lý giải về nguyên nhân khiến dịch xảy ra thời gian qua, nhiều đại biểu cho rằng, do công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng chống dịch ở nhiều địa phương chưa được quan tâm đúng mức; tiêm phòng gia súc gia cầm ở nhiều địa phương hiệu quả chưa cao, thiếu kiểm tra đôn đốc và giám sát thực hiện.

Do đó, Thứ trưởng Vũ Văn Tám yêu cầu, các cán bộ thú y cơ sở cần tăng cường công tác tuyên truyền tạo thế chủ động trong phòng chống dịch có sự tham gia tích cực từ phía các địa phương, người chăn nuôi.

Mặt khác, các địa phương cần đẩy mạnh xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, khuyến khích và hỗ trợ các trang trại chăn nuôi xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh; tăng cường kiểm tra tại tuyến cơ sở nhằm phát hiện những sai phạm, bất cập trong công tác phòng chống dịch để chấn chỉnh kịp thời.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng nhận định, những tháng giáp Tết tình hình buôn lậu sẽ diễn biến phức tạp nên công tác kiểm soát, phòng chống không được chủ quan nhằm đảm bảo được an toàn dịch bệnh.

“Bên cạnh đó, ngành thú y phải đặt mục tiêu năm 2015 phải giảm các ổ dịch gia súc gia cầm và thủy sản so với 2014; tạo điều kiện cho thị trường đầu ra tốt, giám sát dịch hiệu quả và hướng dẫn quy trình chăn nuôi an toàn cho người chăn nuôi,” Thứ trưởng Vũ Văn Tám yêu cầu./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục