2016: Thí sinh sẽ được tự do đăng ký xét tuyển vào đại học?

Năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ trả việc tuyển sinh cho các trường đại học. Thí sinh có thể tự do đăng ký xét tuyển vào các trường, không bị hạn chế bởi bốn giấy báo điểm như năm 2015.
2016: Thí sinh sẽ được tự do đăng ký xét tuyển vào đại học? ảnh 1Hình ảnh được ví như sàn chứng khoán trong ngày cuối xét tuyển nguyện vọng một tại Đại học Kinh tế quốc dân. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Từ bất cập trong tuyển sinh đại học năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự kiến sẽ trả việc xét tuyển cho các trường đại học, cao đẳng.

Cụ thể, Bộ sẽ không có phần mềm tuyển sinh chung mà việc tuyển sinh sẽ do các trường đại học, cao đẳng tự tổ chức.

Với các thí sinh, Bộ sẽ không cấp hạn chế 4 giấy chứng nhận để thí sinh tham gia xét tuyển như năm 2015. Thí sinh sau khi có điểm có thể tự do đăng ký vào các trường mà mình mong muốn, nếu các em đáp ứng được yêu cầu xét tuyển của trường, không bị hạn chế số lượng.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biêt tại buổi họp báo thường kỳ quý 3 năm 2015, vừa được Bộ tổ chức chiều tối nay, ngày 20/10.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, hình thức này sẽ giúp các trường và thí sinh chủ động hơn trong công tác tuyển sinh và đăng ký xét tuyển.

[Thưa Bộ trưởng Bộ Giáo dục, chúng tôi đã mệt mỏi lắm rồi!]

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ga cho rằng nếu thực hiện theo phương thức này cũng sẽ có nguy cơ trượt, đỗ ảo lớn.

“Nếu một thí đăng ký vào 10 trường và đủ điều kiện đỗ cả 10 trường đó thì có nghĩa có 9 thí sinh khác bị trượt ảo. Điều này sẽ gây khó khăn cho các trường và cho cả thí sinh. Vì thế, cần phải đưa ra các giải pháp để vừa đảm bảo sự tự chủ của các trường, vừa đảm bảo quyền lợi của thí sinh, nhưng cũng hạn chế được tình trạng ảo, giúp công tác tuyển sinh thuận lợi,” Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.

Các giả thuyết giải pháp đang được Bộ đưa ra như có thể chia các trường tuyển sinh theo từng nhóm và từng đợt khác nhau, hoặc các có thể thành lập các nhóm trường liên kết với nhau trong việc tuyển sinh.

[Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận: Tôi xin nhận trách nhiệm]

Để có một giải pháp hợp lý sẽ cần sự đóng góp ý kiến từ các trường. Sắp tới, ngày 22/10, Bộ sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến với các trường đại học, cao đẳng, các sở giáo dục và đào tạo trên cả nước để cùng thảo luận các vấn đề liên quan đến giáo dục đại học, trong đó có công tác tuyển sinh.

Giải thích về việc phải tìm một giải pháp tốt hơn cho kỳ tuyển sinh năm 2016, Thứ trưởng Ga cho biết trong kỳ tuyển sinh năm 2015, Bộ cấp cho mỗi thí sinh 4 giấy chứng nhận để đăng ký xét tuyển vào các trường theo từng đợt với nhiều nguyện vọng, cho phép thí sinh được rút hồ sơ ở đợt một, các trường xét tuyển dựa trên phần mềm chung của Bộ.

Cách thức này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và hạn chế tình trạng ảo nhưng cũng đã có những hạn chế gây bức xúc trong dư luận. Vì thế, cần phải có một giải pháp tốt hơn trong năm 2016./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục