2017: Sẽ có doanh nghiệp sản xuất tôm giống theo tiêu chuẩn OIE

Theo kế hoạch, kết thúc năm 2017, sẽ có 10% số cơ sở sản có quy mô 1 tỷ tôm giống mỗi năm đăng ký chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định.
2017: Sẽ có doanh nghiệp sản xuất tôm giống theo tiêu chuẩn OIE ảnh 1Chế biến tôm phục vụ xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ban hành Kế hoạch giám sát chuỗi sản xuất tôm bảo đảm an toàn dịch bệnh phục vụ xuất khẩu.

Kế hoạch này nhằm mục tiêu xây dựng thành công các cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất được chứng nhận an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và theo yêu cầu của nước nhập khẩu để có thể xuất khẩu tôm nguyên con và các sản phẩm tôm của Việt Nam đi các nước trên thế giới.

Cụ thể, kế hoạch này sẽ nghiên cứu, tổng hợp, phổ biến và hướng dẫn các doanh nghiệp nuôi tôm về các quy định của OIE và các nước, nhất là các nước có quy định nghiêm ngặt về vệ sinh thú y đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam; các quy định của Việt Nam để làm cơ sở tổ chức thực hiện.

Đồng thời ủy ban nhân dân các tỉnh trọng điểm về sản xuất tôm giống và nuôi tôm thương phẩm ban hành kế hoạch, bố trí kinh phí và chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh để tạo ra các vùng có nguy cơ thấp về dịch bệnh trên tôm, các cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn về dịch bệnh.

Theo kế hoạch, phấn đấu kết thúc năm 2017, có ít nhất 10% số cơ sở sản xuất tôm giống có quy mô sản xuất mỗi năm trên 1 tỷ tôm giống đăng ký chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định.

Các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng thành công và được chứng nhận là các cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh theo quy định của Thông tư 14 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và của OIE. Đồng thời phấn đấu trong năm 2017, có ít nhất 1 doanh nghiệp là cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của OIE để có thể xuất khẩu tôm nguyên con và các sản phẩm tôm đi các nước.

Để thực hiện Kế hoạch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu Cục Thú y xây dựng, trình ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát dịch bệnh quốc gia.

Đồng thời tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các địa phương và các cơ sở nuôi tôm thực hiện Kế hoạch giám sát dịch bệnh, nhằm bảo đảm các yêu cầu để cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh được chứng nhận theo tiêu chuẩn của OIE và Thông tư số 14.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan ở địa phương thực hiện tham mưu, trình ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo ủy ban nhân dân các cấp, các sở, ban, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp và các văn bản của Trung ương nhằm xây dựng thành công các cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến ngày 20/9 diện tích tôm sú của cả nước ước đạt 582.700ha, tăng 0,6% so vời cùng kỳ, sản lượng ước đạt 174.400 tấn. Trong số đó, diện tích tôm sú tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ước đạt 562.501ha (tăng 1,3%), sản lượng ước đạt 169.012 tấn (giảm 4,7%).

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng xuất khẩu tôm nhờ nhu cầu ổn định từ các thị trường chính như Mỹ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc và giá tôm thế giới có xu hướng tăng trong bối cảnh nguồn cung thế giới sụt giảm./.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục