22.000 tỷ đồng xây tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tổng chiều dài 68km, được xây dựng theo hình thức BOT với tổng kinh phí khoảng 22.000 tỷ đồng.
Ngày 10/4, Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) đã cùng với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai họp bàn về phương án quy hoạch, xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu nằm song song với tuyến Quốc lộ 51.

Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho dự án xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đã hoàn thiện. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu lập dự án xây dựng theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) với tổng kinh phí đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án do tổ hợp các nhà đầu tư gồm Tổng Công ty phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO), Tổng Công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đầu tư xây dựng.

Tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng chiều dài 68km. Điểm đầu của tuyến cao tốc nối với Quốc lộ 1A, tại đoạn tránh thành phố Biên Hòa, và điểm cuối tại Km 71+600 trên tuyến Quốc lộ 51.

Trên tuyến cao tốc khu vực từ thành phố Biên Hòa đến Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) sẽ được xây dựng với quy mô 6 làn xe, chiều rộng 35m. Đoạn từ Phú Mỹ nối ra cảng quốc tế Thị Vải-Cái Mép có quy mô 4 làn xe với chiều rộng 27,5m. Tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được thiết kế với vận tốc lưu thông là 120km/giờ, thuộc đường cao tốc loại A.

Theo quy hoạch xây dựng, tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được xây dựng sẽ là tuyến đường huyết mạch nằm trong vùng trọng điểm về phát triển kinh tế của cả nước. Tuyến cao tốc này sẽ vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa từ cụm 5 cảng biển lớn ở khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai và hàng chục khu và cụm công nghiệp.

Đây là đầu mối của nhiều tuyến giao thông quan trọng của cả nước như đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây, tuyến đường sắt Thủ Thiêm, sân bay quốc tế Long Thành, tuyến Quốc lộ 51…

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu nằm trong phạm vi của 25 xã, thuộc 7 thành phố, huyện, thị trấn của hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu với diện tích trên 613km2./.

Sỹ Tuyên (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục